วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

“ลัดโพธิ์”ด่านสำคัญ ป้องกันน้ำท่วมเมืองกรุง

by Smart SME, 10 กันยายน 2561

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2538 พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทาน พระราชดำริ ให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันศึกษาพิจารณาวางโครงการและดำเนินการปรับปรุง ขุดลอก พร้อมก่อสร้างประตูระบายน้ำและอาคาร ประกอบในคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่แต่เดิมมีสภาพตื้นเขินมาก เพื่อย่นระยะทางการไหลของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณคุ้งน้ำช่วงที่ไหลผ่านเขตพื้นที่ บางกระเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ ระยะทาง 18 กิโลเมตร ให้เหลือเพียง 600 เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลลัดลงทะเลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้เป็นอย่างดี ภายหลังจากโครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ แล้วเสร็จ เมื่อต้นปี 2549 ได้ใช้เป็นเครื่องมือ ในการบริหารจัดการน้ำและป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ในบริเวณพื้นที่ตลอดสองฝั่งของแม่ น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร จนถึงอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้บรรลุผลสำเร็จ เช่น เมื่อช่วงปลายปี 2549 ซึ่งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเป็น บริเวณกว้างในพื้นที่ภาคกลาง กรมชลประทานดำเนินการบริหาร จัดการน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ได้สูงถึง 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้สามารถลดผลกระทบจากภาวะ น้ำท่วมลงไปได้อย่างมาก เช่นเดียวกับเหตุการณ์มหาอุทกภัย ปี 2554 ด้วยเช่นกัน

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

อาชีพชินแสดูดวงคนสมัครงาน ธุรกิจมาแรงในสิงคโปร์ คนนี้ดวงสมพงษ์กับบริษัทหรือไม่?

การสมัครงานนอกจากโปร์ไฟล์ที่เพียบพร้อมแล้ว ต้องมีโหงวเฮ้งที่ดีอีกด้วย เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการคัดเลือกผู้สมัครของบริษัท นอกจากจะเก่งแล้วยังต้องมีดวงสมพงษ์กับเจ้าของธุรกิจด้วย หากไม่เข้าข่าย ดูแล้วไม่เกื้อหนุนกัน เรซูเม่นั้นก็จะถูกปัดตกไป

SmartSME Line