วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

เด็กจบใหม่ ถ้าเริ่มงานผิดตำแหน่ง อาจต้องทนอยู่กับเงินเดือนน้อยไปถึง 10 ปี

by Smart SME, 11 กันยายน 2561

ช่วงนี้หลายสถาบันการศึกษากำลังเปิดเทอมใหม่ นั่นหมายถึงว่ากำลังมีบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานเช่นกัน มีผลวิจัยเกี่ยวกับการเริ่มต้นทำงานของ เด็กจบใหม่ ในสหรัฐอเมริกา

 

พบว่าหากเริ่มต้นทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษาของตนเอง อาจจะต้องทนอยู่กับเงินเดือนที่ต่ำกว่าที่ควรได้เป็นเวลามากถึง 10 ปี สถาบัน Strada Institute for the Future of Work จับมือ Burning Glass Technologies ทำงานวิจัยเรื่องผลกระทบจากทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษาของตลาดแรงงาน หรือที่เรียกว่า Underemployed 

 

พบว่าทุกวันนี้มีจำนวนของบัณฑิตจบใหม่ยอมเข้าทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษาของตนเองมากถึง 2 ใน 3 ซึ่งผลจากการยอมทำงานแบบ Underemployed นี้จะส่งผลต่อเนื่องไปนานถึง 5 ปี นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะอยู่ในภาวะแบบนี้ต่อเนื่องไปอีก 5 ปี ถึง 75% การที่บัณฑิตใหม่เลือกทำงานแบบนี้จะส่งผลให้ได้รับค่าตอบแทนที่น้อยกว่าความเป็นจริง ตลอดช่วงเวลาที่ยังทำงานในตำแหน่งหน้าที่แบบนี้อยู่ ซึ่งหากไม่ทำการเปลี่ยนงานก็จะต้องอยู่ในภาวะแบบนี้ต่อเนื่องไปถึง 10 ปี

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างต่อเนื่อง บวกกับความคาดหวังของนายจ้างที่ต้องการพนักงานที่มีความสามารถสูงเกินไป ทำให้เด็กจบใหม่ต้องยอมเลือกทำงานที่ต้องการทักษะด้อยกว่าความสามารถ ทางออกของเรื่องนี้ก็คือ เด็กจบใหม่จะต้องเพิ่มความสามารถของตัวเองในงานที่ต้องการมากกว่าที่เรียนมา

 

นั่นคือจะต้องศึกษาและดูความต้องการของตลาดว่าตำแหน่งที่ต้องการนี้ คุณสมบัติไหนที่เรายังไม่มีให้เติมเต็มเข้าไปก่อนจะสมัครงาน หรือถ้าหากใครที่ยอมทำงานแบบ Underemployed จะต้องใช้เวลาอย่างคุ้มค่า เพื่อพัฒนาคุณสมบัติของตัวเองให้เหมาะกับงานที่ตรงกับวุฒิการศึกษาของเรา แล้วจึงไปสมัครงานใหม่ หรือที่มักจะมีคำพูดติดปากว่า “เข้าไปหาประสบการณ์” นั่นเอง จากผลวิจัยหันกลับมาดูในบ้านเรา ก็พบว่ามีลักษณะไม่ต่างกันเลย ตอนนี้ความต้องการของนายจ้างค่อนข้างสูงทำให้เด็กจบใหม่ไม่สามารถเข้าแข่งขันได้ ต้องยอมไปทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิการศึกษาของตนเอง

 

ทางแก้ก็น่าจะคล้ายคลึงกัน เด็กจบใหม่จะต้องหาทางเพิ่มทักษะที่จำเป็นกับตำแหน่งที่ตนเองต้องการเพิ่มจากความรู้ในการเรียน ส่วนการเพิ่มทักษะนั้นสามารถทำได้ระหว่างเรียน หรือจะมาเริ่มทำในปีแรกๆ ของการทำงาน อันนี้ต้องลองชั่งใจกันดูเอง อ้างอิง : www.voathai.com


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line