วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

15 อนุสาวรีย์ทั่วกรุงเทพฯ ที่หาไม่ได้ว่าใครเป็นเจ้าของ

by Smart SME, 11 กันยายน 2561

ไม่น่าเชื่อนะครับว่าอนุสาวรีย์ที่อยู่ทั่วกรุงเทพฯ ทุกวันนี้ที่เราทุกคนเคยเห็น เคยเดินทางตั้งแต่เล็กจนโต กลับหาเจ้าของ หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลไม่ได้ โดยเรื่องนี้มีความเป็นไปได้ว่าในสมัยก่อน เมื่อมีการอนุมัติงบประมาณการก่อสร้างอนุสาวรีย์ พอเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วก็จบกันไป ไม่ได้มอบหมายให้ใครดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ กรุงเทพมหานคร มีแผนงานที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อให้มีความสวยงาม อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตาม ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพมหานคร กรมศิลปากร สำนักการโยธา ซึ่งแต่ละหน่วยงานต่างยืนกรานว่าตนไม่ได้เป็นเจ้าของที่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบดูแล เพราะไม่เคยมีหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งเข้ามาเป็นหลักฐานแต่อย่างใด และเมื่อมีการสอบถามไปยังกรมธนารักษ์ ก็ได้คำตอบกลับมาว่ายังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้เช่นกัน เพราะพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แม้จะเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง แต่ก็ไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุแต่อย่างใด เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว หากไปตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับอนุสาวรีย์ที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 15 แห่ง ก็ไม่พบข้อมูลว่าหน่วยงานใดรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพดูแลเช่นกัน โดยล่าสุดนายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกมาเปิดเผยในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักผังเมืองกลับไปสืบค้นข้อมูลผู้ดูแลรับผิดชอบ โดยให้ระยะเวลาดำเนินการ 1 เดือน แต่หากไม่มีผู้ดูแลจริงๆ กรุงเทพมหานครอาจจะต้องเข้ามารับหน้าที่ดูแลเอง

Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line