Up-selling กลยุทธ์เปลี่ยนลูกค้าให้เป็นนักอัปเกรด จ่ายเพิ่มเพื่อสิ่งที่ดีกว่า
เคยเจอกันหรือไม่? เวลาที่เราเข้าร้านอาหาร โดยเฉพาะฟาสต์ฟู้ด ที่สั่งเครื่องดื่มไปแล้วพนักงานจะถามกลับมาว่าจะเพิ่มขนาดไซส์หรือไม่ เรื่องนี้ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนี่คือกลยุทธ์ที่เรียกว่า Up-selling ที่ทำให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่มอย่างเต็มใจ โดยไม่ต้องหาลูกค้าใหม่ให้เสียเวลา Up-selling เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นลูกค้าที่กำลังจะตัดสินใจจะซื้อสินค้า หรือบริการอยู่แล้ว โน้มน้าวใจให้ไปซื้อสินค้าที่มีราคาสูงกว่า แทนที่การเลือกซื้อในครั้งแรก ผ่านข้อเสนอที่ให้มากกว่า เพียงจ่ายเงินเพิ่มเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้ไม่ได้เป็นการเอาเปรียบลูกค้า แต่เป็นการเสนออยู่บนหลักการของการให้คุณค่า ไม่ใช่เป็นการขายในราคาที่แพงกว่า ผู้ประกอบการที่ใช้กลยุทธ์ Up-selling จะต้องมีความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าอย่างแท้จริง 3 เรื่องด้วยกัน 1.ทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า เสนอสินค้าที่เกี่ยวโยงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ โดยการนำเสนอต้องไม่รบกวนการตัดสินใจซื้อเดิม 2.เสนอตัวเลือกที่ ‘ดีกว่าเล็กน้อย’ (Good-Better-Best) สร้างช่องว่างด้านราคาและคุณสมบัติที่ไม่ห่างกันจนเกินไป เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าการอัปเกรดนั้น “คุ้มค่า” ที่จะจ่ายเพิ่มเพียงนิดเดียว (เช่น ตัวเลือกพรีเมียมมีราคาเพิ่มขึ้นไม่เกิน 25% ของสินค้าเดิม) 3.เน้นย้ำผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ชี้ให้เห็นว่าการจ่ายเพิ่มนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีขึ้น หรือทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นอย่างไร โดยใช้หลักฐานที่จับต้องได้ เช่น เพิ่มอายุการใช้งาน, รับประกันนานขึ้น, หรือได้ฟังก์ชันพิเศษที่สำคัญ […]


