วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

'อาชีพใหม่' รับจ้างผู้สูงอายุกดเงินบัตรคนจน คิดหัวละ 20 – 40 บาท

by Smart SME, 12 กันยายน 2561

ผู้สูงอายุ ไม่เข้าใจขั้นตอนการกดเงินจากบัตรคนจน ใช้เวลากดนานทำให้คนต่อแถวรอจำนวนมาก บางหมู่บ้านไม่มีตู้ ATM ต้องยอมจ้างกดเสียครั้งละ 20 – 40 บาท เพราะไม่คุ้มค่าเดินทาง จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือผู้รายได้น้อย เดือนละ 500 บาท โดย 300 บาท ใช้รูดบัตรซื้อสินค้าจากร้านประชารัฐ ส่วนอีก 200 บาท สามารถไปกดเงินสดจากธนาคารกรุงไทยเพื่อใช้จ่ายได้ ล่าสุดเกิดปัญหาขึ้นแล้ว เพราะการกดเงินสดที่ตู้ ATM จำนวน 200 บาท ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้สูงอายุ เพราะไม่เข้าใจขั้นตอนการการกดเงิน บางคนมักจะหลงๆ ลืมๆ เอาเงินมาแล้ว ไม่ได้ดึงบัตรออกจากตู้ บัตรคนจน บางคนกดตามตามขั้นตอนที่มีบอกอยู่หน้าตู้ ATM แต่ก็ยังกดไม่ได้ ขณะเดียวจำนวนผู้สูงอายุเดินทางมากดเงินจำนวนมาก เกิดความแออัดแย่งกันเข้าคิว ตั้งแต่ 08.00 - 11.00 น. เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ธนาคารต้องออกมาช่วยบอกวิธีการแต่ก็ไม่สามารถกดเงินให้ได้ เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลต้องเก็บเป็นความลับ นอกจากมอบหมายให้บุตรหลานมากดแทน บัตรคนจน จากการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกดเงินจำนวน 200 บาท ครั้งนี้ เป็นผู้สูงอายุทั้งหมด ซึ่งไม่มีความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนวิธีการกดเงินผ่านตู้ ATM จึงทำให้ต่อคนใช้เวลากดนาน อีกทั้งตู้ให้บริการมีไม่เพียงพอ บัตรคนจน นี่จึงเป็นเหตุ ให้เกิดอาชีพใหม่พวกหัวใสรับจ้างกดเงินบัตรคนจน โดยมีนายหน้าเดินเก็บบัตรตามหมู่บ้าน อาสาจะไปกดเงินให้ เพียงแต่จดรหัสของแต่ละตนแนบมากับบัตร คิดค่ากดคนละ 20-40 บาท บัตรคนจน ซึ่งชาวบ้านก็ยินยอมเนื่องจากหากเดินทางมากดเองอาจเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าที่ได้จำนวน 200 บาท หากฝากมากดก็ยังคงเหลือเงินมากกว่าเดินทางมาเอง อย่างไรก็ตาม หากมีการสวมสิทธิ์กดเงินแทน และมีการหักหัวคิว อาจขัดต่อเจตนารมณ์ของโครงการที่ต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ได้รับเงินไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line