วันพุธ, เมษายน 24, 2567

‘Food Tech อิสราเอล’ หนึ่งการหาทางออกด้านอาหารให้คนทั้งโลก

by Smart SME, 16 กันยายน 2561

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ รายงานว่า ขณะนี้ Food Tech หรือการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอาหาร กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในอิสราเอล เนื่องจากมีบริษัทมากมายเข้ามาลงทุน เพราะคาดการณ์ว่าภายในปี 2050 ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.6 พันล้านคน และจะมีความต้องการอาหารมหาศาล จึงต้องวางแผนการผลิตและบริหารจัดการให้กับอาหารของโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการจัดตั้ง Food Technology Incubator แห่งใหม่ที่เมือง Safed ทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล โดยมีศูนย์วิจัยทางวิชาการ ความร่วมมือจากสถาบันวิจัยต่างๆ และบริษัทด้านการผลิตอาหารขนาดใหญ่ที่จะช่วยส่งเสริมบริษัทสตาร์ทอัพ ในการพัฒนานวัตกรรมด้านฟู้ดเทคในอิสราเอล ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทด้านฟู้ดเทคกว่า 400 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากอิสราเอลต้องการพัฒนานวัตกรรมในอุตสาหกรรมฟู้ดเทคให้กลายเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมอาหารของโลกในอนาคต ฟู้ดเทค ไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาอาหารเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงกระบวนการผลิตที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเก็บได้นานขึ้น พร้อมกับผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ เช่น รสชาติที่ดี ให้ประสบการณ์ใหม่ รวมถึงรูปแบบบริการ นอกจากนี้ ยังต้องมองถึงความต้องการที่หลากหลาย ทั้งทางด้านรสนิยม วัฒนธรรม ไปจนถึงสุขภาพ เช่น การผลิตนมสำหรับผู้ที่แพ้โปรตีนบางชนิด, การผลิตน้ำผลไม้ที่ผ่านกระบวนสกัดน้ำตาลออกจนเป็นน้ำผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ ฯลฯ และยังรวมถึงการนำเทคโนโลยีไปปรับใช้ใน Supply Chain ช่องทางจัดจำหน่ายอาหารด้วย ช่วงแรกเริ่มในปี 2011  Food Tech เกิดขึ้นจาก Platform Marketplace ที่เชื่อมเกษตรกรกับผู้ซื้อเข้าด้วยกันในฝรั่งเศส ทำให้ผู้ซื้อเข้าถึงอาหารและวัตถุดิบคุณภาพดีจากมือเกษตรกรท้องถิ่นได้โดยตรง ส่วนเกษตรเองก็ได้พื้นที่วางขายสินค้าที่แน่นอน ทั้งยังส่งเสริมให้เกิด Community ระหว่างกัน ช่วยให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพและบริการที่ดียิ่งขึ้น โดยมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงกันดังนี้

  • BioTech (เทคโนโลยีชีวภาพ) เพราะอาหารที่เรากินทุกวันนี้ล้วนมาจากสิ่งมีชีวิตบนโลก เพื่อพัฒนาคุณภาพของอาหาร นวัตกรรมจาก Biotechnology จึงถูกนำมามาใช้ เช่น การทำเนื้อสัตว์จากส่วนผสมของพืช ซึ่งต้องใช้การสกัดและสังเคราะห์โปรตีนชนิดพิเศษ ฯลฯ
  • AgriTech หรือ Agricultural Technology (เทคโนโลยีด้านการเกษตร) เราจะผลิตอาหารได้มากอย่างทุกวันนี้ไม่ได้ หากขาดการเทคโนโลยีด้านการเกษตรกรรม ทั้งการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทุกวันนี้ มีการผสานเทคโนโลยีด้านการเกษตร เพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพสูง รวมไปถึงการคิดค้นนวัตกรรมทางการเกษตรใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • Health Tech (เทคโนโลยีด้านสุขภาพ) อาหารที่ดีจะต้องให้พลังงานอย่างเหมาะสมแก่ร่างกาย ซึ่งเราจะไม่สามารถรู้จุดที่เหมาะสมได้หากขาดการพัฒนาด้าน Health Tech ดังนั้น การพัฒนาด้าน Health Tech จึงตอบโจทย์การพัฒนาเทคโนโลยีอาหาร ว่าควรไปในทิศทางใด ในอนาคตอาจมีอาหารที่ปรุงขึ้นเพื่อให้มีสารอาหารเหมาะสมกับร่างกายอย่างไรบ้าง

ซึ่ง Food Tech ไม่ได้ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Solution ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมจากการผลิตอาหารในปัจจุบัน โดยปัจจุบันมี Solution การผลิตอาหารที่ช่วยแก้ปัญหาของโลก ได้แก่

  • การลดคาร์บอนจากการเกษตรกรรม เนื่องจากการเกษตรเป็นอุตสาหกรรมที่ก่อมลภาวะแก่โลกมากอย่างไม่น่าเชื่อ โดยก่อก๊าซเรือนกระจกเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ทั้งยังต้องใช้น้ำและพื้นที่จำนวนมาก ดังนั้น การพัฒนาโปรตีนสังเคราะห์มาทดแทนเนื้อสัตว์จึงมีส่วนช่วยลดมลภาวะ การใช้พื้นที่และทรัพยากรต่างๆได้
  • เพิ่มผลผลิตโดยไม่ต้องขยายพื้นที่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเกษตรต้องอาศัยพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ จึงเกิดการรุกล้ำพื้นที่ป่าจำนวนมาก โดยฟู้ดเทคที่ผสานกับ Agri Tech จะช่วยแก้ปัญหาจุดนี้ได้ด้วยการปรับปรุงวิธีการเพาะปลูกที่สามารถเพิ่มผลผลิตในพื้นที่เดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • กำจัดขยะจากอาหารด้วยการ Recycle ปัจจุบันมีขยะจากอาหารมากกว่า 33 ล้านตัน ซึ่งปัจจุบันมีการคิดค้นนวัตกรรมจาก ฟู้ดเทคเพื่อใช้ Recycle ขยะจากอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น Re-Nuble บริษัทสตาร์อัพจากสหรัฐฯ ที่นำขยะจากอาหารมาทำเป็นปุ๋ยชีวภาพ โดยสามารถลดได้ทั้งขยะ การปรับปรุงวิธีเพาะปลูก และเพิ่มคุณภาพผลผลิตในเวลาเดียวกัน

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line