วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

โจรไซเบอร์ อาละวาดหนัก SMEs ไทย โจรเอเชียพบมากสุด

by Smart SME, 13 กันยายน 2561

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เผยว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ มี SMEs ไทยได้รับความเสียหายจาก โจรไซเบอร์ มากขึ้น สังเกตได้จากการตรวจพบเงินโอนหลายรายการถูกปลอมแปลง รวมถึงการเจาะเข้าอีเมลโดยแฮกเกอร์ เพื่อสวมรอยเป็นผู้ขายสินค้าในต่างประเทศมาติดต่อกับผู้นำเข้าไทย พร้อมปลอมคำสั่งโอนเงินในเอกสารการซื้อขาย หรือแจ้งขอเปลี่ยนบัญชีผู้รับโอนเงินเป็นบัญชีของแฮกเกอร์แทน ขณะที่อีเมลของผู้ประกอบการไทยก็จะถูกบล็อกไม่ให้ติดต่อกับผู้ขายในต่างประเทศ กว่าผู้ประกอบการไทยจะรู้ตัวก็สูญเงินไปแล้ว โดยภัยจากอาชญากรไซเบอร์ มักเกิดกับผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นผู้ส่งออกและผู้นำเข้า เพราะสามารถเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ได้ง่ายกว่าบริษัทขนาดใหญ่ และมียอดการสั่งซื้อราว 165,000 – 1,650,000 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าจาก มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย ไต้หวันและจีน โดยจะให้โอนเงินไปประเทศอื่น เมืองอื่น บุคคลอื่น หรือขอเปลี่ยนแปลงบัญชีการโอนเงินขณะซื้อ-ขาย

วิธีป้องกัน โจรไซเบอร์

  • ระหว่างตกลงซื้อ-ขาย หากพบข้อพิรุธให้ระงับการโอนเงินทันที เพราะหากโอนเข้าบัญชีของแฮกเกอร์แล้ว จะมีโอกาสได้คืนน้อยมาก
  • ผู้ประกอบการไทยควรติดต่อกับคู่ค้าผ่านช่องทางอื่นๆ นอกจากทางอีเมลด้วย เพื่อความมั่นใจว่าได้ติดต่อกับคู่ค้าที่แท้จริง เช่น โทรศัพท์ โทรสาร ฯลฯ
  • ควรตั้งค่ารหัสผ่านอีเมลที่ยากต่อการคาดเดา เปลี่ยนรหัสผ่านเป็นระยะ และการเช็กอีเมลควรดูตำแหน่ง URL ให้ดี หากพบความผิดปกติไม่ควรใส่รหัสผ่าน
  • ไม่ควรใช้อีเมลของบริษัทลงทะเบียนเว็บไซต์สาธารณะ และเว็บไซต์ที่ไม่น่าไว้วางใจ
  • ควรแยกอีเมลที่ใช้ติดต่อทางธุรกิจ กับอีเมลที่ใช้ในงานทั่วไปอย่างชัดเจน

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line