วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อย่าเชื่อ!!! ไอแรงๆ ช่วยหยุดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันไม่ได้

by Smart SME, 15 กันยายน 2561

หลายคนคงเคยได้ข้อมูลที่ถูกส่งต่อกันมาว่า หากมีอาการ เจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก หน้ามืด นั่นหมายถึง ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือโรคหัวใจกำเริบ ให้ช่วยตัวเองด้วยการ หายใจลึกๆ และไอแรงหลายๆ ครั้ง “จะช่วยมีแรงให้หัวใจกลับมาเต้นตามปกติ

นั่นเพราะมีบางคนเชื่อว่า การไอ มีแรงกระแทกไปบีบหัวใจช่วยให้เลือดไหลเวียนต่อไปได้” จริงหรือ? ในความเป็นจริง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย วิธีการ ไอแรงๆ ไม่ได้ผลสำหรับกรณีการเจ็บหน้าอกทั่วไป และไม่ควรใช้ วิธีนี้จะใช้ได้ และเกิดประโยชน์ต่อเมื่อเป็นผู้ป่วยที่กำลังได้รับการใส่สายสวนหัวใจ (cardiac catheterization) แล้วเกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะจากการฉีดสารทึบแสงเพื่อแสดงภาพหลอดเลือดหัวใจ สารนี้จะเข้าไปแทนเลือดส่งผลให้หัวใจขาดเลือดชั่วคราว บางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นหัวใจเต้นผิดจังหวะ ส่งผลให้ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิต ปกติแพทย์จะทำการรักษาโดยใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าเพื่อทำให้หัวใจกลับเต้นปกติดังเดิม หรือหากจะให้ ผู้ป่วยไอแรงๆ โดยต้องมีเครื่องตรวจคลื่นหัวใจ (EKG monitor) ติดอยู่ และต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฝ้าดู โดยการให้คนไข้ไอแรงๆ เพราะถ้าผู้ป่วยไอไม่แรงพอ ไม่สม่ำเสมอจะปั๊มให้เลือดออกจากหัวใจไม่พอ และเกิดภาวะหมดสติ ไม่สามารถไอต่อได้ ซึ่งสรุปได้ว่าโอกาสที่จะใช้วิธีไอแรงช่วยเหลือตัวเองมีความเป็นไปได้น้อยมาก

เจ็บหน้าอก หัวใจวายเฉียบพลัน ขณะอยู่คนเดียวทำอย่างไร?

หากกำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่คนเดียว เช่น ขับรถ ขี่จักรยาน เดินหรือยืนอยู่ริมถนน พยายามจอดรถอยู่นิ่งๆ ในมุมที่คิดว่าปลอดภัย เรียกให้คนอื่นมาช่วย หรือถ้าไม่มีใครอยู่รอบข้างจริงๆ ให้โทรศัพท์เรียกคนอื่นที่อยู่ใกล้ๆ มาช่วย หรือโทร 1699 ไม่ควรฝืนขับรถ หรือทำกิจกรรมใดๆ ต่อจนหมดสติไปกลางคัน บทความอื่นๆ คลิก ข่าวอื่นๆ คลิก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line