วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

ล้ำไปอีก! คลังจ่อใช้ระบบสแกนใบหน้าซื้อของร้านธงฟ้า

by Smart SME, 16 กันยายน 2561

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะปรับระบบการใช้เงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยให้เกิดความง่ายและคล่องตัว จากปัจจุบันที่ต้องไปสมัครกับ บมจ.ธนาคารกรุงไทย และเวลาใช้ผู้ถือบัตรต้องกดรหัสเพื่อป้องกันผู้อื่นนำไปใช้ จึงต้องการให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการไปเปลี่ยนรหัสใหม่ที่ บมจ.ธนาคารกรุงไทยเสียก่อน โดยอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้าจะปรับระบบให้ร้านค้า สแกนใบหน้า ผู้ใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เพื่อที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้ไม่ต้องกดรหัส ซึ่งจากการทดสอบระบบที่ผ่านมาพบว่าร้านค้าสามารถใช้มือถือราคา 2-3 พันบาท ก็สามารถทำการสแกนใบหน้าลูกค้าที่เป็นผู้มีรายได้น้อยได้แล้ว ซึ่งการสแกนใบหน้าใช้ได้กับร้านธงฟ้า และร้านค้าทั่วไปที่รับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการของรัฐได้ "ยืนยันว่าเงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ซื้อของได้ทั้งในร้านธงฟ้าและร้านค้าทั่วไป หรือสามารถกดเป็นเงินสดมาใช้ก็ได้ ไม่ได้มีปัญหา แต่ที่ผ่านมายังมีการประชาสัมพันธ์ที่น้อยเกินไป ทำให้ผู้ถือบัตรยังเข้าใจผิดว่าการใช้เงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นเรื่องยาก" นายอภิศักดิ์ กล่าว นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้เสนอมาตรการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการจากรัฐ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบแล้ว ส่วนจะนำขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์หน้าหรือไม่ ต้องรอให้รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line