วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

Airbnb เจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพห้องพักพันล้าน ที่ไม่เคยมีห้องพักเป็นของตัวเอง

by Smart SME, 17 กันยายน 2561

ธุรกิจสตาร์ทอัพอันโด่งดังอย่าง Airbnb นั้น มีจุดกำเนิดขึ้นมาจากปัญหาที่ธรรมดามากๆ แต่ด้วยความคิดในการแก้ไขปัญหาที่ไม่เหมือนใคร แลดูแล้วออกจะห่ามๆ เกินไปด้วยซ้ำ แต่ไม่น่าเชื่อว่ามันได้ผลจากการทดสอบในเวทีเล็กๆ แต่ด้วยความคิดที่สร้างสรรค์อยากจะต่อยอดความสำเร็จอันน้อยนิดนี้ ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย จนทำให้การแก้ปัญหาของเขากลายเป็นธุรกิจที่ร้อนแรงมากที่สุดในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เรามาทำการถอดรหัสความสำเร็จของธุรกิจพันล้านตัวนี้กัน

Airbnb แก้ pain point หรือแก้ปัญหาอะไรสักอย่าง

airbnb pain point คุณเคยนั่งอยู่ในห้องนอนว่างๆ ของคุณ แล้วเคยคิดว่าจะแบ่งให้คนอื่นเช่ามานอนร่วมห้องไหม เพียงแค่คุณเริ่มต้นคิดแบบนี้รับรองได้ว่าจะต้องมีความคิดที่ขัดแย้งไม่ให้คุณทำตามความคิดแบบนี้อย่าง “กล้าเหรอให้ใครก็ไม่รู้เข้ามานอนในห้องเดียวกันเนี้ยนะ” “คนแปลกหน้าเข้าบ้านยังไม่ให้เข้าเลย” “ไว้ใจได้ไงเป็นคนร้ายหรือเปล่า” และอีกสารพัดความคิดด้านลบที่จะทำให้คุณล้มเลิกความตั้งใจและจะไม่คิดถึงเรื่องนี้อีกต่อไป แตกต่างจากในสมัยที่สองหนุ่ม Brian Chesky และ Joe Gebbia ที่เพิ่งเดินทางย้ายเข้ามาอยู่เมืองใหญ่ที่ชื่อว่าซานฟรานซิสโก ซึ่งมีปัญหาเดือนร้อนเรื่องของเงินค่าเช่าห้องที่ใกล้จะถึงวันจ่ายแล้วยังหาเงินไม่ได้เลย แต่ด้วยปัญหาที่เขาพบเจอมาในเรื่องของการหาห้องพักในเมือง เขาเชื่อว่าจะต้องมีหลายคนที่กำลังเจอกับปัญหาเรื่องการหาที่พักในเมืองเหมือนที่เขาเคยเจอ มองๆ ดูแล้วขนาดห้องก็ยังพอมีที่ให้คนเข้ามานอนได้อีกหลายคน ว่าแล้วก็ชวนกันไปซื้อเตียงลมมาใส่ไว้ในห้องแล้วทำการติดประกาศหาลูกค้า ด้วยข้อเสนอว่าให้จ่ายค่าที่นอนรายวันบวกกับทานอาหารเช้าในห้องได้ด้วย (ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนเริ่มต้นนี่มีอะไรให้กิน) ผลปรากฏว่ามีคนมาใช้บริการจริงด้วย แล้วนั่นก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของชื่อ Airbnb- Air bed and breakfast นั่นเอง

Airbnb ขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดด ต้องต่อยอดความคิดได้

airbnb fwd ขึ้นชื่อว่าสตาร์ทอัพก็ต้องคิดต่อยอดออกไปให้ได้ว่า วิธีการแก้ปัญหานั้นจะทำอย่างไรให้มันสามารถแก้ได้ในระยะยาวและต่อเนื่อง สามารถขยายผลออกไปอย่างไรได้บ้าง และที่สำคัญมันจะต้องเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด การหาแนวร่วมที่มีความคิดเหมือนกันหรือพร้อมที่จะเปิดห้องของตัวเองที่พัก ด้วยความเชื่อว่ามีห้องพักตามอาคารบ้านเรือนอีกจำนวนไม่น้อยที่ถูกปล่อยทิ้งเอาไว้เปล่าไม่ได้เปิดให้เช่า เพราะยังคิดกันไม่ถึงว่าพื้นที่ว่าในบ้านแต่ละหลังจะสามารถสร้างขึ้นมาเป็นธุรกิจได้ ทั้งสองคนก็เลยทำการเริ่มธุรกิจห้องเช่าโดยทำตัวเป็นคนเหมือนคนกลางระหว่างเจ้าของห้องกับคนที่ต้องการห้องพัก ด้วยวิธีการคิดแบบนี้ทำให้ใครก็ตามที่มีห้องว่างเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านทั้งหลัง ห้องว่างบางห้อง บางส่วนของห้อง หรืออะไรก็ตามที่คิดว่าเป็นที่พักได้ ถ้ามั่นใจว่ามีจุดขายดีพอทั้งในเรื่องของราคาความสะดวกและแน่นอนว่าวิวสวยกลายเป็นจุดขายที่สำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ของห้องพักทั่วโลกไปอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน

Airbnb นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ประสบความสำเร็จ

airbnb tech ความลงตัวสุดท้ายมาอยู่ที่เรื่องของเทคโนโลยี เรื่องนี้ก็สำคัญเพราะถ้าไอเดียนี้เกิดในยุคที่เทคโนโลยียังไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้การขายตัวทั้งเรื่องของจำนวนห้องและคนเช่าไม่รวดเร็วเท่าในปัจจุบัน การเลือกพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือ เป็นหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อมันกลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเรื่องของการหาที่พักในตำแหน่งใดๆ จากทั่วโลกที่คนต้องการ การเติบโตแบบไร้ขีดจำกัดจึงเกิดขึ้น ทุกวันนี้แอร์บีเอ็นบีมีห้องพักจำนวนมหาศาลเอาไว้รองรับผู้คนในทั่วทุกมุมโลก ธุรกิจบ้านเช่าห้องเช่าเกิดผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมาก เรียกได้ว่าใครๆ ก็เป็นเจ้าของธุรกิจห้องเช่าได้เลยทีเดียว คนที่อยากเริ่มธุรกิจห้องเช่าไม่ต้องลงทุนสูงสร้างอาคารขึ้นมาเอง ค่าเช่ารายเดือนเป็นเรื่องเก่าๆ ค่าเช่ารายวันคือเรื่องของวันนี้ และลูกค้าก็เป็นคนที่เลือกและจ่ายเงินก่อนที่จะมาพัก โลกของธุรกิจที่พักอาศัยเกิดความสั่นสะเทือนเพราะสตาร์ทอัพรายนี้

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line