วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

วอน ลุงตู่ ส่งมือดีแก้ปัญหา “โรงสีข้าว” ปิดตัวหลายจังหวัด

by Smart SME, 18 กันยายน 2561

“โรงสีข้าว” ปิดตัวหลายจังหวัด

ภาวะวิกฤตย่ำแย่ของโรงสีข้าวในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งนับได้ว่าเป็นแหล่งผลิตข้าวชั้นดีของเมืองไทยและมีปริมาณนำข้าวออกสู่ตลาดได้มากกว่า 1 ล้านตันต่อปี ซึ่งในขณะนี้ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นกับเหล่าสมาชิกชมรมโรงสีข้าวพิจิตร ในปีก่อนๆ ที่เคยมีสมาชิกมากถึง 34 โรง แต่พักหลังเศรษฐกิจย่ำแย่ลง รัฐบาลเงียบหาย นานๆ จะแวะมาดูแล มาแต่ละครั้งก็วาดความหวังแล้วก็หายไป พอมาถึงยุคปี 2561 โรงสีอื่นๆ ก็เริ่มทยอยปิดกิจการลง จนปัจจุบันเหลือสมาชิกชมรมโรงสีข้าวพิจิตรแค่เพียง 29 แห่ง ขณะเดียวกัน สถานการณ์ช่วงนี้ยิ่งวิกฤตหนักขึ้น เหมือนยิ่งตอกย้ำความเจ็บเพิ่มไปอีก โรงสีต่างๆ ที่เคยเฟื่องฟู รับซื้อข้าวจากชาวนาค่อยๆ ทยอยล้มตาย จากกิจการที่เป็นแหล่งอู่ข้าวอู่น้ำเลี้ยงครอบครัว ก็มีอันต้องปิดกิจการและหยุดรับซื้อข้าวจากชาวนา ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ นอกจากโรงสีพิจิตรจะปิดตัวลงไปแล้ว โรงสีในจังหวัดอื่นๆ ทางภาคเหนือก็เริ่มทยอยปิดตัวลงเงียบๆ เช่น จังหวัดพิษณุโลกก็ปิดไปหลายโรง เหลือจำนวนน้อยมาก ด้านจังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันที่เหลืออยู่จริงก็เพียง 2 โรงเท่านั้นที่ยังอดทนกัดฟันสู้ ส่วนจังหวัดกำแพงเพชรโรงสีริมถนนใหญ่พหลโยธินก็ปิดไป จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย หรือจังหวัด อุตรดิตถ์ก็ไม่แตกต่างกัน คือปิดตัวลงกว่าครึ่งหนึ่งจากที่เคยเปิดเป็นจำนวนมาก ส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เดิมมีโรงสีหลายสิบโรง ปัจจุบันก็เหลือที่สีข้าวได้จริงจัง 2 -3โรงเท่านั้น เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยแหล่งผลิตข้าวชั้นดี วอนรัฐบาลส่งมือดีลงมาดูแลหน่อย


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line