วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เผยช่องทางแบบไม่มีกั๊กให้ SME นำสินค้าเข้ามาขายในจีน

by Smart SME, 18 กันยายน 2561

ผู้ประกอบการ SME เชื่อว่าเมื่อทำธุรกิจไปได้สักระยะหนึ่งจนมีความมั่นคงภายในประเทศ เรื่องถัดมาที่มองคือการขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า เพิ่มการรับรู้ให้กับตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น สำหรับตลาดที่ผู้ประกอบการ SME มองเป็นอันดับต้นๆ คงหนีไม่พ้นกลุ่มประเทศที่มีจำนวนประชากรมหาศาล ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีประเทศจีน รวมอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน โดยปัจจุบันจีนมีชนชั้นกลางที่มีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากกว่า 300 ล้านคน และยังสามารถขยายตัวได้อีกตามนโยบาย urbanization รวมถึงจากสถิติ ยังพบอีกว่า ประชาชนจีนมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการค้ากว่า 240 ล้านคน โดยเฉพาะเว็บไซต์ Taobao ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ประกอบการ SME ไทยควรใช้ประโยชน์ทางการค้าให้ได้มากที่สุด ผู้ประกอบ SME ที่ประสงค์อยากนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในจีน ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ “ผู้มีสิทธิ์นำเข้า” ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้ 1.รัฐวิสาหกิจจีน: หน่วยงานที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เป็นผู้มี “สิทธิ์” นำเข้าสินค้าจำกัดการนำเข้าบางประเภท โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และวัตถุดิบอุตสาหกรรมที่มีโควตาการนำเข้า เช่น ข้าว ยางพารา สินแร่บางชนิด โดยรัฐวิสาหกิจเหล่านี้มักมีใบอนุญาต หรือโควตานำเข้าสินค้าชนิดนั้นๆ อยู่แล้ว
  1. บริษัทเอกชน: โดยภายใต้กฎหมายการค้าระหว่างประเทศของจีน บุคคล องค์กรหรือนิติบุคคลจีน หากประสงค์จะประกอบการค้าระหว่างประเทศ สามารถขอจดทะเบียนเป็นผู้นำเข้าจากสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ได้ ซึ่งโดยทั่วไป
นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าสู่ตลาดจีนของผู้ประกอบการ SME มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งแต่ละช่องทางล้วนมีโอกาสมากน้อยแตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้
  • หากเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดโดยทางการจีน ผู้ประกอบการ SME ควรเลือกงานที่มีการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนหากประสงค์ที่จะนำสินค้าเข้ามาขายในระยะยาว
  • หากเลือกเข้าร่วมงานแสดงสินค้า หรือจับคู่ทางธุรกิจที่แสดงโดยฝ่ายไทย ผู้ประกอบการ SME ควรมีการวางแผน จัดเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน เพื่อเมื่อถึงวันงาน หรือจับคู่ทางธุรกิจจะสามารถสร้างความพอให้กับทุกฝ่าย
  • การทำตลาด/หาคู่ค้าด้วยตนเอง ผู้ประกอบการ SME ควรพิจารณาว่าในแต่ละพื้นที่ของจีนนั้นมีจุดเด่น และความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป หากเลือกเมืองใหญ่ เช่น กว่างโจว เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เทียนจิน จะมีข้อดีตรงที่ประชาชนมีกำลังซื้อสูง แต่คู่แข่งทางธุรกิจย่อมมากขึ้นตามไปด้วย กลับกันหากเลือกเมืองรอง คู่แข่งย่อมน้อยกว่า แต่กำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่ก็จะไม่สูงมากนัก ทั้งนี้การเลือกคู่ค้าที่มีความน่าเชื่อถือ และมีศักยภาพที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึง
ข้อมูลจาก : ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน  www.thaibizchina.com

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line