วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

จริงดิ! ศักยภาพอุตสาหกรรมไทยแค่ 2.0

by Smart SME, 19 กันยายน 2561

นายขัติยา ไกรกาญจน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการประเมินศักยภาพอุตสาหกรรมภาคการผลิต การค้า และบริการ ผู้ประกอบการปีนี้ 1,500 ราย ซึ่ง ส.อ.ท.ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินการเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้ประกอบการในภาพรวม มีศักยภาพอยู่ในระดับ 2.0 เกือบทุกมิติ โดยได้จากสัดส่วนผู้ตอบแบบประเมินร้อยละ 61 ของแบบประเมินที่ส่งทั้งหมด 1,500 ราย นอกจากนี้ หากจำแนกตามขนาดกิจการ พบว่า เอสเอ็มอีตอบแบบประเมินมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 70  และมีระดับศักยภาพเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.0 ทุกขนาดกิจการ โดยพื้นที่ตั้งกิจการของผู้ตอบแบบประเมิน ส่วนใหญ่อยู่ภาคกลางมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 59 และเมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ย พบว่า ผลการประเมินแต่ละภูมิภาคมีระดับที่เท่ากัน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.0 ข้อมูลจำแนกตามประเภทกิจการ พบว่า อันดับ 1 อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ 27 และเมื่อพิจารณาไปที่ 9 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ได้แก่ กลุ่ม New S-Curve และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีระดับศักยภาพเฉลี่ย อยู่ที่ระดับ 2.0 นายขัติยา ระบุว่า การออกแบบประเมินครั้งนี้ ถือเป็นการนำร่องที่ปัจจุบันยังไม่สามารถประเมินศักยภาพผู้ประกอบการได้อย่างครบถ้วนและแม่นยำ ส.อ.ท.และ กสอ.จึงหวังว่าต่อจากนี้จะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบทบทวนปรับปรุงแบบประเมินและทำการสำรวจข้อมูลกับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ภาครัฐได้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิต การค้าและบริการ และนำไปใช้ในการวางแนวนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการให้เกิดการพัฒนาและยกระดับศักยภาพการผลิต สำหรับเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรมได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line