วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

เล่นใหญ่!! รัฐจับมือบิ๊กแบรนด์ดูแลเกษตรกรครบวงจร

by Smart SME, 19 กันยายน 2561

รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ระบุว่า รัฐบาลมีนโยบายสร้างเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรหลักของประเทศ โดยการบริหารจัดการอุปสงค์อุปทาน ตามหลัก “การตลาดนำการผลิต” เพื่อสร้างสมดุลทางการตลาดและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ระบุว่า ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการผลักดันการดำเนินนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” โดยได้หารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชน โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ประกอบการรายใหญ่มาร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการ และรับทราบความต้องการสินค้าเกษตรของภาคเอกชน เพื่อส่งต่อให้กระทรวงเกษตรฯ สามารถวางแผนการเพาะปลูกได้ โดยวันนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก CEO ของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กลุ่มเซ็นทรัล ไทยเบฟ CPF CP All เบทาโกร BJC ไทยยูเนี่ยน เทสโก้ โลตัส แมคโคร บิ๊กซี และ ท็อปส์ ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการดูแลเกษตรกรให้ผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ขายได้ในราคาที่เหมาะสม และมีรายได้ที่แน่นอน รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จึงให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ดูแลให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรสามารถวางแผนการผลิตเพื่อตอบสนองกับความต้องการของตลาด และมีตลาดรองรับที่ชัดเจน โดยใช้กลไกประชารัฐ และความร่วมมือกับภาคเอกชน ซึ่งทุกบริษัทก็ได้มีการดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ อยู่แล้วในการติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด เชื่อมโยงตลาดให้สินค้าเกษตรทั้งในสภาวะปกติ และในช่วงที่ผลผลิตล้นตลาดหรือขาดแคลน เช่น ผลไม้ ข้าว เป็นต้น รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "รัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิด “การตลาดนาการผลิต” อย่างแท้จริง โดยจะเพิ่มความเข้มข้นในการทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการเชื่อมโยงตลาด และให้ภาคเอกชนแจ้งความต้องการสินค้าเกษตรแต่ละชนิด ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใด มีแผนความต้องการผลผลิตทางการเกษตรชนิดใด ปริมาณเท่าใด สามารถแจ้งมาเพื่อที่กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลให้ผลิตสินค้าเกษตรให้เพียงพอกับความต้องการตลาด โดยกระทรวงเกษตรฯ จะพิจารณาว่าสินค้าเกษตรแต่ละชนิดที่ตลาดต้องการควรมีปริมาณการผลิตเท่าใด เช่น ข้าว ยางพารา ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหลักในการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์เข้ากับผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการเจ้าใหญ่ภาคเอกชน ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ผักผลไม้ อินทรีย์ (Organic) การควบคุมคุณภาพ การรับรองผลผลิตที่ได้มาตรฐาน การคัดแยกบรรจุผักผลไม้ก่อนส่งให้ผู้ประกอบการ โดย หลายๆ บริษัทได้มีการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรด้วยแล้ว เช่น CPF เบทาโกร ในการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังทำนา 7-11 วางจำหน่ายกล้วยหอม ลำไย ลองกอง Tops BigC Tesco Lotus ได้จำหน่ายผลไม้ และสินค้าตามฤดูกาล เช่นกระเทียม โดยได้เข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อส่งผลผลิตเข้าสู่ห้าง

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line