วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

กทม.เร่งสำรวจทำเลดี ช่วยผู้ค้าขายของได้

by Smart SME, 20 กันยายน 2561

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมาย นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดระเบียบผู้ค้าและดูแลกำกับสำนักเทศกิจ ในการพิจารณากำหนดกฎเกณฑ์ว่าจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายสกลธีกล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะหาจุดรองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สามารถทำการค้าได้ดี โดยมอบหมายสำนักเทศกิจไปสำรวจพื้นที่ในเขตต่างๆ ของกรุงเทพฯ อาจเป็นพื้นที่ของหน่วยงานอื่นก็ได้ หากมีความเหมาะสมก็ให้นำเสนอมา กรุงเทพมหานครจะนำเสนอต่อรัฐบาล ช่วยประสานพูดคุยให้ เพราะเป็นนโยบายที่ให้กรุงเทพมหานครหาแนวทางแก้ไขปัญหา ขณะนี้เท่าที่รายงานเบื้องต้นมี 4-5 จุด เช่น ในถนนสุขุมวิท เป็นต้น ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุม ซึ่งสำนักเทศกิจจะได้รายงานจุดที่ไปสำรวจมาทั้งหมดว่าแต่ละจุดมีลักษณะพื้นที่อย่างไร ขนาดเท่าไหร่ สามารถบรรจุแผงค้าได้กี่แผง และหารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดให้เป็นตลาดค้าขายได้หรือไม่รูปแบบใด ที่ผ่านมาในการจัดระเบียบยกเลิกจุดทำการค้าในหลายพื้นที่ กทม.ได้จัดหาพื้นที่รองรับให้ผู้ค้า แต่อาจไม่พอใจ ค้าขายยังไม่ดี ก็ให้เทศกิจไปสำรวจใหม่ เป็นพื้นที่ทำเลดีที่สามารถค้าขายได้ มีคนพลุกพล่าน ถ้าเป็นที่หน่วยงานอื่นไม่ว่าจะเป็นการทางพิเศษหรือกรมธนารักษ์ ก็จะให้รัฐบาลช่วยพูดคุย เมื่อเป็นนโยบายรัฐบาลให้กรุงเทพมหานครเข้าไปจัดการตรงนี้ก็น่าจะง่ายขึ้น “ส่วนที่ผู้ค้าเรียกร้องขอกลับไปค้าขายบนทางเท้าเหมือนเดิมคงจะไม่ได้ ที่มาร้องกับ กทม.เราก็จะช่วยได้ในเงื่อนไข 3-4ประการ ที่ต้องไม่เป็นการผิดกฎหมายและไม่ลิดรอนสิทธิผู้อื่น ถ้าผู้ค้าจะมาให้ กทม.ทำเรื่องผิดให้เป็นเรื่องถูกโดยไม่มีอย่างอื่นรองรับเราคงทำไม่ได้ และต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชนด้วย จะฟังผู้ค้าฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องฟังเสียงคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ทางเท้าด้วยว่ามีความต้องการอย่างไร หากมีการทำประชาพิจารณ์ ผลออกมาก็จะนำไปพิจารณาประกอบกัน” นายสกลธีกล่าว

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line