วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

แนะผู้ปกครอง เตือนลูกหลานอย่าเข้าใกล้สุนัขรวมฝูง

by Smart SME, 20 กันยายน 2561

สัตว์แพทย์ ชี้พฤติกรรมสุนัขไม่ได้ชอบกัดเด็กแต่เห็นว่าอ่อนแอ หากหลบตา วิ่งหนี หันหลังหกล้ม ยิ่งปลุกสัญชาตญาณนักล่า แนะผู้ปกครองเตือนเด็กเลี่ยงใกล้ชิดสุนัขที่รวมตัวเป็นฝูง อย่าวิ่งหนี ขณะเดียวกันถูกสัตว์ ข่วนกัดต้องรีบรับวัคซีนทันที จากกรณีเด็กหญิงธัญลักษณ์ สลิตกุล อายุ 4 ขวบ ถูกสุนัข 3 ตัวรุมกัดขย้ำคอจนเสียชีวิตที่ จ.ชัยภูมิ

ส่งผลให้ตำรวจ สภ.บ้านเขว้า เชิญตัวนายปิยะณัฐ แดงสร้อย อายุ 27 ปี เจ้าของสุนัขทั้ง 3 ตัวเข้าสอบปากคำ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาไม่ควบคุมสัตว์ ปล่อยปละละเลยทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ น.สพ.พรพิทักษ์ พันธ์หล้า ผอ.กองควบคุมและภัยสุขภาพภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงพฤติกรรมของสุนัข ทำไมจึงเกิดข่าวทำร้ายเด็กบ่อยครั้งว่า พฤติกรรมของสุนัขปกติไม่ได้ชอบกัดเด็ก แต่สายตาของสุนัข หากเป็นผู้ใหญ่ก็จะเห็นว่าเป็นคนแข็งแรง แต่สำหรับเด็กถือว่าอ่อนแอ แรงน้อย ฉะนั้นพฤติกรรมการกัดทำร้ายเด็ก สุนัขจึงไม่ได้เลือกว่าเป็นเด็กแต่เห็นว่าอ่อนแอ และยิ่งเกิดพฤติกรรมมองหน้า จ้องตาสุนัข เหมือนยิ่งเป็นการยั่วยุสัตว์ ท้าทาย  ให้เกิดความก้าวร้าว การหันหลังวิ่งหนีก็ยิ่งปลุกสัญชาตญาณนักล่า หากเด็กล้มลงก็เปรียบเสมือนเหยื่อ สุนัขจะวิ่งตามประกบและงับเข้าทันที  

จึงฝากถึงผู้ปกครองควรให้คำแนะนำว่าหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สุนัขที่ร่วมตัวกันเป็นฝูง อย่าจ้องตา อย่าหันหลัง วิ่งหนี ให้เดินเลี่ยงในลักษณะตั้งฉาก ทั้งนี้ ส่วนเรื่องของพิษสุนัขบ้ายังคงประมาทไม่ได้หากกัดถูกสัตว์ เลีย ข่วน ควรล้างแผลให้สะอาดและรีบพบแพทย์เพื่อรับวัคซีนทันที เพราะโรคพิษสุนัขบ้าหากป่วยแล้วจะเสียชีวิตร้อยเปอร์เซนต์ ขณะที่หากพบว่ากัดสามารถรับวัคซีนป้องกันและหายได้


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line