วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ช่วยเหลือราษฎร บรรเทาอุทกภัย

by Smart SME, 15 กันยายน 2561

เนื่องจากเกิดอุทกภัยในภาคเหนือบ่อยครั้ง และทวีความ รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2525 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงพระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานวาง โครงการและก่อสร้างโครงการเขื่อน แควน้อย อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ที่จังหวัดพิษณุโลก

แควน้อย เพื่อบรรเทาอุทกภัยซึ่งเกิดขึ้น เป็นประจำในช่วงฤดูฝน ในพื้นที่ลุ่มน้ำแควน้อยตอนล่าง เขตอำเภอวัดโบสถ์ อำเภอพรหมพิราม อำเภอวังทอง และ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ตลอดไปจนถึงพื้นที่ของจังหวัด พิจิตร เพราะเมื่อถึงฤดูแล้งก็ต้องประสบปัญหาความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำทำให้ราษฎรในพื้นที่เหล่านั้นไม่สามารถประกอบ อาชีพเกษตรกรรมให้ได้ผลผลิตที่เพียงพอกับการดำรงชีวิต แต่ครั้นฤดูฝน กลับเกิดปัญหาอุทกภัยขั้นรุนแรง สร้างความ เสียหายให้กับพื้นที่เพาะปลูกกว่า 75,000 ไร่ เป็นประจำทุกปี เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์และพร้อมใช้งาน ในปี 2554 สามารถสร้างประโยชน์นานัปการ ได้แก่ การบรรเทา ปัญหาอุทกภัยที่เคยเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำแควน้อย ตอนล่าง เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกสำหรับพื้นที่ชลประทานที่เกิดขึ้นใหม่ของ โครงการเขื่อนแควน้อยฯ 155,166 ไร่ รวมถึงพื้นที่ในเขต ทุ่งเจ้าพระยาในช่วงฤดูแล้งประมาณ 250,000 ไร่ ตลอดจน เป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งผลิตกระแส ไฟฟ้าสำคัญอีกด้วย

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line