วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ภาษี SME ไม่เข้าเป้า เล็งออกแพคเกจจูงใจดึงผู้ประกอบการเข้าระบบ

by Smart SME, 22 กันยายน 2561

25 ก.ย. นัดประชุมเร่งด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข่อง SME หามาตรการจูงใจให้กับผู้ประกอบการ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและเข้าสู่ระบบภาษี เพิ่มสิทธิประโยชน์ตามจำนวนภาษีที่เสียจากผลกำไรในการทำธุรกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างงานสัมนารับฟังความคิดเห็นเรื่องข้อเสนอปรับปรุงและแก้ไขประมวลรัษฎากร จัดโดยคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วนวันนี้ ว่า ในวันอังคารที่ 25 ก.ย. ได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีอากร และหน่วยงานที่มีบทบาทในการสนับสนุนการพัฒนาของผู้ประกอบการ SME อาทิ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มาประชุมร่วมกันที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหามาตรการจูงใจให้กับผู้ประกอบการ SME จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้น ปัจจุบันทั่วประเทศมีผู้ประกอบการ SME กว่า 3 ล้านราย แต่มีผู้ประกอบการที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเพียง 7 – 8 แสนรายเท่านั้น และพบว่าส่วนใหญ่ยังมีการทำระบบบัญชีที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานหรือมีการทำบัญชีธุรกิจมากกว่า 1 บัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ดังนั้นจะต้องมีมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการ เข้ามาจดทะเบียนอย่างถูกต้องโดยมีหลักการว่าภาษีนิติบุคคลที่ผู้ประกอบการเสียให้กับภาครัฐจะมีผลตอบแทนจากการเสียภาษีให้ในรูปแบบต่างๆ เป็นสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนภาษีที่เสียจากผลกำไรในการทำธุรกิจ ทั้งนี้มาตรการที่กำหนดไว้คร่าวๆ เช่น ผู้ประกอบการที่เข้าระบบและเสียภาษีถูกต้องก็จะได้การสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐเป็นลำดับแรก เช่น การเพิ่มวงเงินค้ำประกันในส่วนของ บสย. การได้สิทธิ์ในการคืนเงินภาษีที่รวดเร็ว ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจที่มีผลกำไรเพิ่ม และเสียภาษีเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไปจะได้รับการสนับสนุนให้เข้าอบรมในโครงการเพิ่มศักยภาพ เช่น การอบรมกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับเคล็ดลับธุรกิจ รวมทั้งจะได้สิทธิ์ร่วมโครงการกับ สสว.ในการไปเปิดตลาดและจับคู่ธุรกิจในต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งจะมีแพคเกจสนับสนุนที่ชัดเจนออกมาภายใน 2 เดือนข้างหน้านี้ ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line