วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ญี่ปุ่นเอาจริง ออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ

by Smart SME, 22 กันยายน 2561

ญี่ปุ่นอนุมัติกฎหมายแห่งชาติฉบับแรกห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมารักสุขภาพ และลดอันตรายจากบุหรี่อย่างยั่งยืน สำหรับกฎหมายส่งเสริมสุขภาพฉบับใหม่ของญี่ปุ่น ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้สถานที่ทำงาน, ร้านอาหาร, โรงเรียน, โรงพยาบาล เป็นพื้นที่ปลอดจากควันบุหรี่ อย่างไรก็ตาม ทางการยังอนุญาตให้สูบบุหรี่ได้บ้างตามสถานที่ทำงาน และร้านอาหารขนาดใหญ่บางแห่ง แต่ต้องมีห้องแยกสำหรับสูบบุหรี่เท่านั้น โดยกฎหมายนี้จะเริ่มทยอยบังคับใช้ในโตเกียวเป็นที่แรก และจะขยายไปจนทั่วญี่ปุ่นเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 และพาราลิมปิก โดยกฎหมายดังกล่าวมีเรื่องที่น่าสังเกตว่าสถานประกอบการที่ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีเนื้อที่ 100 ตารางเมตร หรือน้อยกว่า ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ยังสามารถสูบบุหรี่ได้ แต่จะต้องติดเครื่องหมายว่า “อนุญาตให้สูบบุหรี่” ตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการ พบว่า มีร้านอาหารเพียงร้อยละ 45 เท่านั้นที่อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อธุรกิจอาหารในญี่ปุ่นมากนัก ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ได้จัดอันดับให้ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่ต่อต้านการสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ ที่มา: asia.nikkei    
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line