วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

เทรนด์การทำธุรกิจท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล

by Smart SME, 22 กันยายน 2561

นายธีร์ ฉายากุล Country Manager; Travelok เผย 3 เทรนด์ความนิยมของการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล ดังนี้

  • Mobile: Online Trend เพราะทุกคนต่างใช้สมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาสิ่งที่สนใจและใคร่รู้
  • Product: Service Innovation Through Digital and Big data นวัตกรรมใหม่ๆจากบิ๊กเดต้าจะเป็นตัวกำหนดเทรนด์ต่างๆ เช่น การให้ไปเที่ยวก่อน ผ่อนจ่ายทีหลัง
  • Better Experiential Service การมอบงานบริการที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล

สำหรับการใช้มือถือในการจองตั๋วการเดินทางและโรงแรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปี 2025 ยอดการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวจากรูปแบบออนไลน์ ซึ่งสัดส่วนของออนไลน์นี้จะอยู่ที่ 69% โดย 2 คำค้นหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ถูกค้นหามากที่สุดใน Google คือ จองตั๋วเครื่องบิน, สถานที่ท่องเที่ยว แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือมีการค้นหาคำว่า ที่พักเขาใหญ่, ที่พักเขาค้อ, ที่เที่ยวพัทยา ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของบิ๊กเดต้าที่ผู้ประกอบการจะนำมาต่อยอด โดย 4 ข้อสำคัญของการใช้ บิ๊กเดต้า ที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะต้องคำนึงถึง มีดังนี้

  • ข้อจำนวนข้อมูล (Volume)
  • ความเร็วของการปล่อยข้อมูล (Velocity)
  • ความหลากหลายของข้อมูล (Variety)
  • ความถูกต้องของข้อมูล (Veracity)

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line