วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

3 ธุรกิจบริการ ต่างชาติลงทุนทำได้ไม่ต้องขออนุญาต

by Smart SME, 24 กันยายน 2561

คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ถอด 3 ธุรกิจบริการ ออกจากบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ให้นักลงทุนต่างชาติทำได้ไม่ต้องขออนุญาต

ธุรกิจบริการ นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้พิจารณาทบทวนรายการธุรกิจบริการตามบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยได้มีมติให้ถอดธุรกิจบริการ 3 รายการธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่มในประเทศ 2.ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่อาคาร พร้อมสาธารณูปโภคให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม 3.ธุรกิจบริการให้คำปรึกษาแนะนำให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม เฉพาะ 4 กิจกรรม คือ ด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ออกจากบัญชีแนบท้าย เพราะไม่ได้เป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับวิชาชีพโดยตรง สาเหตุที่ได้พิจารณาถอด 3 รายการธุรกิจดังกล่าวออกจากบัญชีแนบท้าย 3 เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่กระทบต่อผู้ประกอบการคนไทย เป็นการให้บริการเฉพาะแก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และยังเป็นการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจให้แก่คนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในการให้บริการดังกล่าว เนื่องจากตามปกติธุรกิจบริการที่อยู่ในบัญชี 3 คนต่างด้าวสามารถเข้ามาประกอบธุรกิจได้อยู่แล้ว โดยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยการถอดออกจากบัญชี 3 ทำให้ไม่ต้องมาขออนุญาต ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน อำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน และดึงดูดให้มีการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น สำหรับขั้นตอนการดำเนินการ กรมฯ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จะเสนอผลการพิจารณาให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ และจากนั้นจะทำเป็นกฎกระทรวง เพื่อถอดธุรกิจบริการทั้ง 3 รายการดังกล่าวออกต่อไป ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาทบทวนประเภทธุรกิจบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ได้ใช้หลักการพิจารณาว่าจะถอดธุรกิจบริการใดบ้างออกจากบัญชีแนบท้าย 3 โดยยึด 3 หลักเกณฑ์ คือ เป็นธุรกิจบริการที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่ เป็นธุรกิจที่คนไทยมีความพร้อมในการแข่งขัน และธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ข่าวอื่นๆ คลิก


Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line