วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

9 เทรนด์อาหาร-เครื่องดื่ม ที่ SME ควรรู้ ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปี 2019

by Anirut.j, 1 เมษายน 2562

“อาหารและเครื่องดื่ม” กลายเป็นธุรกิจยอดนิยมอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการ SME ที่อยากสนใจเข้าไปลงทุน ด้วยปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ โดยสามารถเริ่มต้นทำได้ง่าย และมีการเติบโตในตลาดอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่า “ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม” จะมีมูลค่าเติบโตขึ้นทุกปี แต่เรื่องหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือการแข่งขันที่สูงขึ้นตามกลไก ทั้งผู้เล่นหน้าใหม่ และหน้าเก่าต่างดาหน้าเสนอบริการให้กับผู้บริโภค เพื่อรักษาฐานผู้บริโภค เอาตัวรอดจากการแข่งขันอันดุเดือดนี้ให้ได้

สำหรับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการเข้ามาลงในสนามแข่งขันในตลาดนี้ จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านเสียก่อน ซึ่งเทรนด์อาหาร-เครื่องดื่ม มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเรามาดูกันว่าใน 2019 นี้ ผู้บริโภคจะนิยมอาหาร-เครื่องดื่ม อะไรบ้าง

1.อาหารเพื่อสุขภาพ

เทรนด์การรักสุขภาพยังคงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค จึงทำให้อาหารเพื่อสุขภาพยังคงเป็นทางเลือกสำหรับคนกลุ่มนี้อยู่เสมอ ซึ่งปัจจุบันแต่ละแบรนด์เริ่มมีการคิดค้นสูตรอาหาร-เครื่องดื่ม ใหม่ๆ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ อีกทั้งผู้ประกอบการ SME ยังต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับฉลากบนผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจซื้อสินค้าอีกด้วย

2.ลดขยะจากอาหาร

ไม่เพียงแค่เทรนด์การรักสุขภาพเท่านั้น แต่กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันก็แรงไม่แพ้กัน ผู้บริโภคเริ่มหันมามองผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายเอง หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เนื่องจากพวกเขาเริ่มตระหนักถึงผลกระทบของขยะที่มากจนเกินไปนั่นเอง

3.ผู้บริโภคยังนิยมอาหารทะเล

อาหารทะเลยังคงเป็นที่ยอดนิยมของผู้บริโภค ด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ ปลาที่คาดการณ์ว่าในอนาคตผู้คนจะรับประทานปลากันมากขึ้น เพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ต่อไปจะสวนทางกับอาหารทะเล โดยผู้บริโภคจะรับประทานน้อยลง

4.ชา และกาแฟไม่ควรมองข้าม

ชา และกาแฟยังคงเป็นเครื่องดื่มที่ดึงดูดผู้บริโภคไม่หนีไปไหน โดยสังเกตได้จากกลุ่มคน Millennial และ Gen-Z จนเรียกได้ว่าเป็นค่านิยมที่คนกลุ่มดังกล่าวขาดไม่ได้ ต้องมีกาแฟอยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา ดังนั้น จึงมีผู้ประกอบการหลายรายนำชา และกาแฟไปปรับใช้เป็นรสชาติประยุกต์กับอุตสาหกรรมอาหารประเภทอื่นๆ

5.อาหารสำเร็จรูป ระดับภัตตาคาร

ปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มมองหาอาหารสำเร็จรูป ที่มีคุณภาพระดับภัตตาคาร ที่สร้างความสะดวกสามารถนำกลับมารับประทานที่บ้านได้ จึงทำให้ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้ที่มีแนวโน้มน่าสนใจ หันมาสร้างนวัตกรรมอาหาร พัฒนาเพื่อตอบสนองผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพกันมากยิ่งขึ้น

6. ขนมขบเคี้ยวในรูปแบบอาหารจานหลัก

อาหารขบเคี้ยวในอนาคตจะถูกพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้พลังงานเทียบเท่าอาหารจานหลัก พร้อมทั้งให้คุณค่าทางสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

7.แมลงแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่

เป็นที่รู้กันดีว่า แมลงเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน และคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีกในอนาคต อีกทั้งด้วยต้นทุนการเพาะเลี้ยงแมลงที่ถูก จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งธูรกิจที่น่าสนใจลงทุน

8.อาหารที่จัดจานได้อย่างสวยงาม

ทุกวันนี้อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นยุคของดิจิทัล ที่ชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่มักเชื่อมโยงอยู่ในโลกออนไลน์ หนึ่งในพฤติกรรมที่จะพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ คือ การถ่ายภาพอาหาร และเครื่องดื่มโพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดีย ดังนั้น หน้าตาของอาหาร การจัดจานจึงมีส่วนสำคัญที่จะดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น


9.ได้รับประสบการณ์จากการรับประทานอาหาร

นอกจากรสชาติของอาหารที่อร่อย สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค การสร้าประสบการณ์จากการรับประทานอาหารที่ผู้บริโภคมักคาดหวัง เช่น ร้านอาหารที่ผู้บริโภคคนนั้นไปใช้บริการ อาจมีการปลูกผักออร์แกนิค และให้ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกมานั่งรับประทานได้

ข้อมูลจาก: สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line