วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

5 จังหวัดทำรายได้จาก “การท่องเที่ยว” มากที่สุดของประเทศไทย

by Anirut.j, 19 สิงหาคม 2562

“การท่องเที่ยว” ถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้อย่างมหาศาล เรียกได้ว่ามีส่วนสำคัญต่อการกำหนด GDP เลยก็ว่าได้ โดยที่ผ่านมารายได้ของการท่องเที่ยวไทยถือว่าเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ย้อนกลับไปในปี 2561 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวน 38.27 ล้านคน สร้างรายได้ 2.01 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวไทยที่เที่ยวในประเทศ จำนวน 164.24 ล้านคน สร้างรายได้ 1,068.18 พันล้านบาท

สำหรับประเทศไทยนั้นมีข้อได้เปรียบในทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนด้านสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา, ทะเล, ศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงความบันเทิงในด้านอื่นๆ ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ คนจีน, กลุ่มประเทศในอาเซียน เช่นเดียวกับอินเดียที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาแรงในช่วงหลัง

เมื่อมาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากจะรู้แล้วว่าจังหวัดไหนของประเทศไทยที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุด ซึ่งในบทความนี้ Smartsme ได้ทำการจัดมา 5 อันดับด้วยกัน มาดูกันเลย

 

 

จะเห็นได้ว่าจังหวัดที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 หนีไม่พ้น กรุงเทพฯ โดยทำรายได้ถึง 947,284 ล้านบาท สอดคล้องกับข้อมูล Euromonitor ที่บ่งบอกว่ากรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย คือเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางมากที่สุดในโลก คิดเป็น 23.7 ล้านคน ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ วัดพระแก้ว, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากสถิติจะเห็นว่า เมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยจะเป็นจังหวัดใหญ่ๆ เป็นหลัก เช่น กรุงเทพฯ, เชียงใหม่ แต่ในระยะหลังภาครัฐเริ่มมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงออกมาตรการต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น การลดหย่อนภาษี เพื่อกระจายรายได้ออกไปสู่จังหวัดอื่นๆ

สุดท้ายเราต้องมาดูกันว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในเมืองรองเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line