วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

มองกลยุทธ์ “ลัคกิ้น คอฟฟี่” ทำธุรกิจอย่างไรถึงมีสาขาในจีนมากกว่า “สตาร์บัคส์”

by Anirut.j, 7 มกราคม 2563

หากย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2019 “ลัคกิ้น คอฟฟี่” สตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจกาแฟจากประเทศจีนเคยประกาศกร้าวที่จะเปิดสาขาแซงหน้า “สตารบัคส์” แบรนด์คู่แข่งต่างชาติให้ได้

แผนงานดังกล่าวของลัคกิ้น คอฟฟี่ มีเป้าหมายที่จะเปิดสาขาให้ได้ 2,500 สาขา เมื่อรวมสาขาทั้งหมดแล้วจะทำให้ลัคกิ้น คอฟฟี่ มีทั้งหมด 4,500 สาขา มากพอที่จะแซงคู่แข่งอันดับ 1 อย่างสตาร์บัคส์ได้ไม่ยาก

ล่าสุด มีรายงานออกมาว่าลัคกิ้น คอฟฟี่ สามารถเปิดสาขาในประเทศจีนมีจำนวนมากกว่าสตาร์บัคส์ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยในปี 2020 ลัคกิ้น คอฟฟี่ มีสาขารวมกันทั้งหมด 4,910 แห่ง ขณะที่สตาร์บัคส์มีสาขาจำนวน 4,300 แห่ง ซึ่งถือว่าธุรกิจได้ทำตามเป้าหมายที่วางเอาไว้อย่างสมบูรณ์แบบ

ลัคกิ้น คอฟฟี่ ถือว่าเป็นแบรนด์กาแฟที่ได้รับการจับตามอง ซึ่งพวกเขามีกลยุทธ์สำหรับการตีตลาดมากมายที่คู่แข่งคาดไม่ถึง ซึ่งแบ่งได้ดังต่อไปนี้

  • กลยุทธ์การทำการตลาดของ ลัคกิ้น คอฟฟี่ จะออกโปรโมชันลดราคา พร้อมบริการจัดส่งเครื่องดื่มถึงมือผู้บริโภค จากการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งได้รับการตอบรับดี ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว
  • การขยายสาขาของลัคกิ้น คอฟฟี่ จะเน้นโมเดลร้านที่มีขนาดเล็ก บางร้านแทบไม่มีที่นั่งให้กับลูกค้า เนื่องจากต้องการให้ซื้อกลับไปรับประทานมากกว่า
  • สาขาที่จะไปเปิดจะเน้นเมืองที่ขนาดไม่ใหญ่ หรือเป็นเมืองที่แบรนด์คู่แข่งอย่างสตาร์บัคส์ยังตีตลาดเข้าไปไม่ถึง
  • มีการระดมทุนด้วยการขายหุ้น IPO ผ่านตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ของสหรัฐฯ
  • ตามกระแสเทรนด์การบริโภค เช่น ออกเมนูใหม่โดยมีชาไข่มุกเป็นส่วนผสม

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line