วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2567

วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัวของคุณให้รอดพ้นจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2563

ตอนรับวัน International Privacy Day ด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ที่บอกว่าเราสามารถทำการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเราได้ ขอเพียงให้ระมัดระวังในเรื่องต่อไปนี้

ทุกวันนี้มีบริการด้านเทคโนโลยีมากมายที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube และ Netflix ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความต้องการให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว แม้จะดูเหมือนเล็กน้อยแต่เราในฐานะเจ้าของข้อมูลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

พิชชิ่งปัญหาเก่าที่ไม่ควรมองข้าม

พิชชิ่งถือเป็นเทคนิคที่มีการใช้บ่อยที่สุดในการหลอกล่อเก็บข้อมูลของเรา การโจมตีรูปแบบนี้พบมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแคสเปอร์สกี้สามารถบล็อกฟิชชิ่งของผู้ใช้งานในฟิลิปปินส์ได้ 22.36%, มาเลเซีย 20.47%, อินโดนีเซีย 16.65%, เวียดนาม 15.63%, ไทย 15.33% และสิงคโปร์ 6.15%

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

มัลแวร์เรื่องนี้รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้การขโมยพาสเวิร์ดก็ยังเป็นวิธีที่นิยมอย่างมาก ในปี 2019 พบผู้ใช้งานที่ถูกโจมตีโดยมัลแวร์เพิ่มสูงขี้นถึง 72% (รวมสองล้านราย) มัลแวร์ประเภทนี้ถูกออกแบบให้ดึงข้อมูลดิจิทัลส่วนตัว โดยจะแทรกซึมไปยังเบราเซอร์และขโมยพาสเวิร์ดที่บันทึกเอาไว้ ซึ่งทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานถูกนำไปใช้งานโดยไม่รู้ตัว

วิธีที่เราจะปกป้องความเป็นส่วนตัวในโลกดิจิทัล

- หลีกเลี่ยงลิ้งก์หรือแอปพลิเคชันที่น่าสงสัย เช็คผู้ส่งทุกครั้งเมื่อได้รับลิ้งก์หรือเอกสารจากแหล่งที่ไม่รู้จัก

- ระมัดระวังตัวเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต ให้ทำการอ่านข้อตกลงในการใช้ของบริการต่าง ๆ และทำการโหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ที่เป็นทางการเท่านั้น

- อัพเดทโปรแกรมต่าง ๆ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

- ติดตั้งโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยที่ไว้ใจได้

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line