วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

กูเกิล เตรียมย้ายข้อมูลผู้ใช้งานในอังกฤษออกจากหน่วยงานปกป้องข้อมูลของ EU

by Smart SME, 21 กุมภาพันธ์ 2563

กูเกิลกำลังวางแผนที่จะย้ายบัญชีผู้ใช้งานชาวอังกฤษออกจากการควบคุมของหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (EU) ไปอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ แทน

ทั้งนี้ การย้ายบัญชีผู้ใช้ชาวอังกฤษซึ่งเป็นผลมาจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจาก EU หรือ Brexit นั้น จะทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหวของผู้ใช้งานกูเกิลหลายสิบล้านคนของอังกฤษได้รับการปกป้องน้อยลง และเป็นการง่ายขึ้นที่หน่วยงานด้านกฎหมายของอังกฤษจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น

แหล่งข่าวระบุว่า กูเกิลต้องการให้ผู้ใช้ชาวอังกฤษยอมรับเงื่อนไขใหม่ในการให้บริการ รวมถึงการย้ายไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยหน่วยงานควบคุมแห่งใหม่ของสหรัฐฯ

เรื่องเกี่ยวข้อง

ส่วนผู้ใช้ในไอร์แลนด์จะยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงาน EU ซึ่งมีกฎระเบียบการปกป้องข้อมูล (General Data Protection Regulation หรือ GDPR) ที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

กูเกิลยังได้ตัดสินใจที่จะย้ายผู้ใช้ชาวอังกฤษออกจากการกำกับดูแลของหน่วยงานของไอร์แลนด์ด้วย เพราะไม่มีความชัดเจนว่า อังกฤษจะใช้กฎเกณฑ์กำกับดูแลข้อมูลตาม GDPR หรือใช้กฎเกณฑ์อื่น ๆ ซึ่งอาจกระทบกับการจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ หากผู้ใช้งานกูเกิลชาวอังกฤษมีข้อมูลเก็บไว้ในไอร์แลนด์ ก็จะเป็นการยากมากขึ้นที่ทางการอังกฤษจะเข้าถึงข้อมูลเพื่อการสอบสวนด้านอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากฎหมาย Cloud Act ในสหรัฐฯ จะช่วยให้ทางการอังกฤษสามารถขอข้อมูลจากบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ได้ง่ายขึ้น ขณะที่อังกฤษและสหรัฐฯ ก็กำลังดำเนินการเจรจาทำข้อตกลงการค้าระหว่างกันด้วย

สหรัฐฯ ถือเป็นหนึ่งในประเทศขนาดใหญ่ที่มีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลหละหลวมที่สุดประเทศหนึ่ง โดยไม่มีกฎหมายที่ควบคุมในวงกว้าง แม้กลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคเรียกร้องมานานหลายปีก็ตาม

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line