วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เปิดรายได้ค่าแรงขั้นต่ำ - พร้อมภาษีที่ต้องเสีย ในประเทศยอดฮิตที่คนไทยนิยมไปทำงาน

by Smart SME, 28 ตุลาคม 2564

วันนี้เราจะพาไปเปิดรายได้ค่าแรงขั้นต่ำ และภาษีที่ต้องเสียในประเทศยอดฮิตสำหรับคนไทย เพื่อใช้เป็นหน่วยชี้วัดความน่าสนใจเบื้องต้น ทั้งยังเป็นเหมือนคู่มือเทียบเคียงประกอบการตัดสินใจในอีกทางหนึ่ง ซึ่งรายได้ที่ดี ก็มักจะมาพร้อมกับการจัดเก็บภาษีในอัตราที่สูงขึ้นตามมาเป็นเงาตามตัว แต่ผลสุดท้าย ภาษีทีได้เก็บไปนั้นก็จะวนกลับมาสู่ตัวเราทั้งทางตรงและอ้อม ในรูปแบบของสวัสดิการ ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ชีวิตมีความมั่นคง ความปลอดภัย และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในที่สุด

.

.

อเมริกา

อเมริกานับเป็นประเทศอันดับต้นตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน ที่คนไทยนิยมย้ายไปพำนักหรือทำงาน เพราะที่ประเทศแห่งนี้ มีคนไทยอยู่มากที่สุด โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีถึงประมาณ 488,000 คน ซึ่งยอดจริงมีความเป็นไปได้ที่จะทะลุห้าแสนคน เฉียดไปถึงล้าน

โดยอเมริกามีค่าแรงขั้นต่ำ ในแต่ละรัฐไม่เท่ากัน แต่หากจะให้หาค่ากลางโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 256-427 บาท ต่อชั่วโมง และมีกฎหมายให้ทำงานวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง

ขณะที่ภาษีบุคคลธรรมดา ก็ขึ้นอยู่กับรัฐเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ 3-12% และแยกออกเป็นสองส่วน ทั้งรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่น แต่ในบางรัฐอาจไม่มีการจัดเก็บในส่วนนี้ ขึ้นอยู่ที่หลักเกณฑ์แตกต่างกันไป

ออสเตรเลีย

สำหรับออสเตรเลียนั้น ก็นับว่าเป็นที่นิยมลำดับที่ 2 โดยมี คนไทยอาศัยอยู่ราว 1 แสนคน มีแรงงานขั้นต่ำอยู่ที่ 478 บาท ต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มประเทศที่มีแรงงานขั้นต่ำสูงมาก โดยออสเตรเลียเพิ่งปรับค่าจ้างแรงงานขึ้นมา 1.75 % ในปีที่ผ่านมา และยังมีกฎว่าแรงงานสามารถทำงานได้ 38 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ในส่วนของการจัดเก็บภาษี มีการจัดเก็บแบบ อัตราก้าวหน้า 0-45% แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นว่า ถ้าหากรายได้ไม่เกิน 4.39 แสนบาท ไม่ต้องเสียภาษี

ญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่น ยังคงเป็นดินแดนในฝันของใครหลายๆ คน เพราะมีคนไทยไปอยู่ที่ดินแดนอาทิตย์อุทัย ราว ๆ เกือบ 9 หมื่นคน ที่แห่งนี้ ได้รับความนิยมในฐานะประเทศที่คนไทยอยากมาท่องเที่ยวมากที่สุด

แต่หากจะมาตั้งรกรากนั้น ในปัจจุบัน ค่าแรงต่อชั่วโมงของที่นี่อยู่ที่ประมาณ 257 บาท โดยให้ทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการเก็บภาษีที่สูงมากอีกประเทศหนึ่งถึง 55.95% แบ่งเป็นภาษี ในอัตราก้าวหน้า 5-45% และภาษีท้องถิ่นอีก 10 % ขึ้นอยู่กับท้องถิ่นในจังหวักนั้น ๆ

ไต้หวัน

เกาะแห่งนี้ นับได้ว่าเป็นอีกประเทศที่เป็นเป้าหมายของคนไทย ด้วยวัฒนธรรม อาหารการกิน ที่มีความใกล้เคียง อีกทั้งการเดินทาง ซึ่งเชื่อมเกาะทั้งเกาะด้วยรถไฟความเร็วสูง ไม่ว่าจะไปไหนก็สะดวกสบาย เป็นอีกปลายทางที่คนนิยมไปเที่ยว

โดยมีค่าแรงขั้นต่ำต่อชั่วโมงอยู่ที่ราว 178 บาท โดยทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง ส่วนการเก็บภาษี อยู่ที่ 5-40% เป็นอัตราก้าวหน้า ขณะที่รายได้ตั้งแต่ 20,359.48 บาทต่อเดือนขึ้นไปจะต้องเสียอีก 5.1% เป็นค่าประกันสังคม

สวีเดน

ต่อกันที่สวีเดน เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ที่แห่งนี้เคยมีประกาศเชื้อเชิญให้คนมาอยู่ในประเทศ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และถึงแม้ที่นี่จะมีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ แต่ก็มีคนไทยไปอยู่ถึง 75,000 คน มีอัตราแรงงานขั้นต่ำต่อชั่วโมง อยู่ที่ 461 บาท ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง

สวีเดนมีการเก็บภาษีที่สูงอยู่ในกลุ่มอันดับแรก ๆของโลกเช่นกัน แต่ทุกอย่างจะคืนมาในแง่ของสวัสดิการในการเป็นพลเมืองที่จะเป็นผลพลอยได้ตามมาทีหลัง ตามรายงานอ้างว่า สวีเดน เก็บภาษีบุคคลธรรมดา ในอัตราสูงถึง 57.19% แต่ถ้าหากรายได้ไม่เกิน 1.9 ล้านบาท มีข้อยกเว้นให้เสียเพียงภาษีท้องถิ่น 32% หากเกินกว่านั้นต้องเสียภาษีรัฐบาลกลางเพิ่ม 20%

เยอรมนี

ประเทศเยอรมนี มีคนไทยอาศัยอยู่เกือบ 6 หมื่นคน ที่นี่เต็มไปด้วยความเป็นระเบียบและกฎที่เข้มงวด ซึ่งหากจะไปอยู่อาศัยถาวร ควรศึกษาขนบ ธรรมเนียม ประเพณีของเขาไว้เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น ในส่วนของค่าแรงงานขั้นต่ำจะอยู่ที่ 356 บาทต่อชั่วโมง ขณะที่อัตราการเก็บภาษี มีตั้งแต่ 0-45 % แต่ถ้าหากรายได้ไม่เกิน 3.6 แสนบาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษีดังที่ระบุไว้

สหราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักร ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ได้รับความนิยมในอดีตที่ผ่านมา ทั้งการไปเรียนต่อ ทั้งการไปท่องเที่ยว แต่ถ้าหากไปลงหลักปักฐาน ณ ดินแดนสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รวมถึงอังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เครืออาณาจักรแห่งนี้มีค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 385 บาทต่อชั่วโมง ทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน

ขณะที่การเก็บภาษี เป็นไปในแบบ อัตราก้าวหน้า 0-45% แต่หากรายได้ไม่เกิน 544,522 บาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี โดยภาษีนั้นทั้งหมดจะย้อนกลับมาสู่ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาชีวิตที่ดีขึ้น

เกาหลีใต้

หากเอ่ยถึงเกาหลี เชื่อว่าคงมีหลายคนอยากไปอยู่ที่นั่น โดยเฉพาะแฟนคลับของเหล่าไอดอล K POP หรือแม้แต่สาวกซีรี่เกาหลี ทั้งยังเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารการกินที่หลากหลาย ถูกปากคนไทย โดยประเทศนี้มีคนไทยอาศัยแบบถูกกฎหมายราว 3.5 หมื่นคน

มีอัตราแรงงานขั้นต่ำอยู่ที่ 242 บาทต่อชั่วโมง ส่วนการจัดเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้า 6-45% อย่างไรก็ตาม ที่เกาหลีใต้ มีภาษีท้องถิ่นเช่นกัน หากรายได้ไม่เกินกำหนดไม่ต้องเสียภาษี แต่หากเกิน จะอยู่ที่อัตรา 10% ของภาษีนิติบุคคลธรรมดาที่ต้องเสียให้รัฐหรือท้องถิ่น

นอร์เวย์

ประเทศนอร์เวย์ มีคนไทยอยู่ที่นี่ราว 32, 000 คน จากข้อมูลที่หามาได้ งานบริการทั่วไปจะอยู่ชั่วโมงละ 626 บาท หรืองานทำความสะอาดราว 700 บาท โดยมีเวลาทำงานปกติอยู่ที่ 37.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ขณะที่การจัดเก็บภาษี มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22 % และมีการเก็บอัตราก้าวหน้าอีก 1.9-16.2% ตามแต่รายได้ของแต่ละบุคคล

อิสราเอล

ปิดท้ายด้วยประเทศอิสราเอล ดินแดนของเทคโนโลยี นวัตกรรม และความก้าวหน้า โดยมีคนไทย ไปพำนักอยู่ที่นั่นราว 27,000 คน สำหรับความพิเศษของอิสราเอลนั้น โดยปกติประเทศไทยมีโควตาการจัดส่งแรงงานไปยังอิสราเอล ปีละ 5,000 คน โดยแรงงานที่เดินทางไปขายแรงที่อิสราเอลนั้น งานจะได้รับเงินเดือนขั้นต่ำก่อนหักภาษี เดือนละประมาณ 48,073 บาทต่อเดือน

ส่วนการจัดเก็บภาษี ถ้าหากใครที่มีรายได้ ไม่ถึง 57, 000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดาแต่อย่างใด แต่โดยปกติแล้ว มีการเก็บภาษีในรูปแบบอื่น ในอัตราก้าวหน้าตั้งแต่ 0-50% ขณะที่ภาษีนิติบุคคลจะอยู่ที่ 23 %

.

ข่าวที่น่าสนใจเพิ่มเติม

อว.ปลดล็อกแล้ว ปริญญาตรี-โท-เอก ไม่กำหนดปีจบ เรียนไม่จบไม่ต้องถูกรีไทร์อีกต่อไป

อีลอน มัสก์ มาแรงอีกแล้ว !! เพียงวันเดียว มูลค่าบริษัทเทสล่าพุ่ง 1 ล้านล้านเหรียญ หลังมีกระแสข่าวสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากว่าแสนคัน

กลโกงรูปแบบใหม่ "หมอแล็บแพนด้า" ออกโรงเตือน หลังมีมิจฉาชีพหลอกส่งพัสดุว่าเป็นผู้โชคดี แล้วให้ชำระเงินปลายทาง โดยที่ปลายทางไม่ได้สั่งของ

ยืนยันแล้ว ไทยพบโควิด "อัลฟ่าพลัส" 18 ราย ในเชียงใหม่ จันทบุรี และตราด พร้อมเผย "เดลต้าพลัส" ที่พบในไทยยังไม่ใช่ สายพันธุ์ AY.4.2


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line