วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เปิดขั้นตอนลงทะเบียนระบบใหม่ "Thailand Pass" สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไทย 1 พย. เป็นต้นไป และแนวทางประสานงานจากระบบ COE มาเป็นระบบใหม่

by Smart SME, 2 พฤศจิกายน 2564

ขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยช่วงเปลี่ยนผ่านจาก COE สู่ ระบบ Thailand Pass
ระบบ Thailand Pass เป็นมาตรการรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนไปเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) เวลา 09.00 น. 

สำหรับประเด็นที่ยังเป็นคำถามในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก COE สู่ ระบบ Thailand Pass ผู้เดินทางที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศในช่วงต้นสัปดาห์นี้ต้องทำอย่างไร ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลดังนี้คือ

1.) ผู้ที่ได้รับอนุมัติ COE ไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้ COE ฉบับที่เคยได้รับไปแล้วเดินทางเข้าประเทศไทย ตามรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เช่น (1. ยกเว้นการกักตัว 2. เข้าพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว และ 3. กักตัวในสถานที่กักกัน) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้เดินทาง

2.) หาก COE ได้รับการอนุมัติลงทะเบียน (pre-approve) ก่อน 1 พ.ย. สามารถขอ COE ให้เสร็จสิ้นได้ ด้วยการส่งเอกสารส่วนที่เหลือทั้งหมดเพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ดำเนินการอนุมัติ COE ต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เดือนนี้ มิฉะนั้น คำขอ COE จะถูกปฏิเสธโดยอัตโนมัติและจะต้องทำการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย

ในส่วนของการดำเนินการตามระบบ Thailand Pass ผู้ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทยควรลงทะเบียนและส่งเอกสารล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนวันเดินทาง โดยกรมควบคุมโรคจะตรวจสอบข้อมูล และอนุมัติเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ผ่านระบบ ภายใน 3-5 วัน และได้รับการอนุมัติแล้วผู้ลงทะเบียนจะได้รับอีเมล QR Entry Code หรือ Thailand Pass ID ที่จะใช้เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งผู้เดินทางสามารถดาวน์โหลด Thailand Pass QR Code ได้ทันทีเพื่อนำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่คัดกรอง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง พร้อมกับผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเดินทาง

.

.

ทั้งนี้ ระบบ Thailand Pass จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย เพราะถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย มีการอธิบายการลงทะเบียนทีละขั้นตอน รวมทั้งระบบยังมีความน่าเชื่อถือในเรื่องการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรฐานสากล

ข้อมูลส่วนตัวบนระบบ Thailand Pass จะได้รับการเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล จึงขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ https://consular.mfa.go.th หรือจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในพื้นที่ของผู้เดินทาง

Thailand Pass System เป็นระบบออนไลน์ใหม่ที่ใช้งานแทนการสมัคร Certificate of Entry (COE) สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 สามารถอ่านรายละเอียดและวิธีการลงทะเบียน Thailand Pass และขั้นตอนการขออนุมัติ Thailand Pass สำหรับการเดินทางกลับมายังประเทศไทยได้ที่ : https://consular.mfa.go.th/th/content/thailand-pass-faqs-2 

ประเทศไทยได้เปิดตัวระบบลงทะเบียน ระบบ Thailand Pass ใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้าประเทศไทย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศทุกคน (ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับขั้นตอนในการลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทย มีดังนี้

ขั้นตอนลงทะเบียน Thailand Pass

ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ : https://tp.consular.go.th/  (เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป) อย่างน้อย 7 วัน พร้อมยื่นหลักฐาน

- กรมควบคุมโรคตรวจสอบข้อมูล และอนุมัติเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ผ่านระบบ ภายใน 3-5 วัน
- กรณีได้รับการอนุมัติแล้วผู้ลงทะเบียนจะได้รับอีเมล QR Entry Code หรือ Thailand Pass ID ที่จะใช้เมื่อเข้าสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว ผู้เดินทางสามารถดาวน์โหลด Thailand Pass QR Code ได้ทันทีเพื่อนำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่คัดกรอง พร้อมกับผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชม. ก่อนเดินทาง โดยไม่ต้องกรอก ตม.8 และ ตม.6 เมื่อเดินทางถึงไทย ซึ่งต้องดาวน์โหลดใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เท่านั้น

ในส่วนของเอกสารลงทะเบียน Thailand Pass รับคิวอาร์โคดเข้าไทย มีดังนี้

- หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต
- ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด
- ประกันโควิด ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 เป็นต้นไปผู้เดินทางเข้าไทยต้องมีกรมธรรม์ที่มีความคุ้มครองขั้นต่ำ 50,000 ดอลลาร์
- หลักฐานยืนยันการจองโรงแรม ASQ หรือยืนยันการจองโรงแรม SHA+
- สำเนาวีซ่าเข้าประเทศไทย (หากจำเป็น)

เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยต้องดาว์นโหลดแอป “หมอชนะ” สำหรับติดตามตัวนักท่องเที่ยว โดยระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อโควิดแบบ RT-PCR จะเข้าพักที่โรงแรม SHA+ หรือ AQ 1 คืน และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะแจ้งผลผ่านแอป “หมอชนะ” เมื่อได้สถานะเป็น “สีเขียว” หมายถึงมีความเสี่ยงต่ำ ก็สามารถที่จะเดินทางท่องเที่ยวต่อได้

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับหนังสือการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry - COE) แล้ว และจะเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป สามารถใช้ COE ฉบับเดิมเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยสามารถดาวน์โหลด COE ที่ระบุเงื่อนไขการเข้าประเทศตามข้อกำหนดใหม่ที่ https://coethailand.mfa.go.th/ หรือ link ดาวน์โหลดเอกสารในอีเมลที่แจ้งผลการอนุมัติ COE ของผู้เดินทาง

.

ข่าวที่น่าสนใจเพิ่มเติม

โกลาหล !! ร้านที่ยังไม่ได้ SHA สามารถขายแอลกอฮอล์ได้ แต่ไม่สามารถให้ดื่มในร้านได้ ถ้ายังไม่ได้รับเครื่องหมาย SHA

ติดอาวุธเด็ด รับเปิดประเทศด้วยตราสัญลักษณ์ "SHA" เพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาวต่างชาติ พร้อมชวนธุรกิจท่องเที่ยวร่วมโครงการ ดึงดูดเม็ดเงิน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line