วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ติดอาวุธเด็ด รับเปิดประเทศด้วยตราสัญลักษณ์ "SHA" เพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาวต่างชาติ พร้อมชวนธุรกิจท่องเที่ยวร่วมโครงการ ดึงดูดเม็ดเงิน

by Smart SME, 2 พฤศจิกายน 2564

เข้าสู่วันที่ 2 สำหรับการต้อนรับเทศกาลเปิดประเทศไปเมื่อวานนี้ หลายที่เริ่มกลับมามีผู้คนอีกครั้ง ซึ่งก็ทำให้ผู้ประกอบการในหมวดธุรกิจท่องเที่ยวได้กลับมามีความหวังอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าตัวเลขจำนวนของนักท่องเที่ยวจะไม่ได้ก้าวกระโดดเหมือนในอดีตก่อนเกิดโควิด หากแต่จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ นี้ อาจเป้นเหมือนประตูบานแรกที่จะดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลก ได้กลับมาประเทศไทยของเราอีกครั้ง

โอกาสนี้ กรุงเทพมหานคร จึงได้เชิญชวนผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้ารับการประเมินมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือ (SHA) เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวด้วยมาตรฐานที่จับต้องได้ ทั้งยังช่วยเป็นตัวการันตรีให้สถานประกอบการที่ผ่านการตรวจ ได้มีแนวทาง และความน่าเชื่อถือจากการเข้าร่วมโครงการนี้ โดยจะครอบคลุมสถานประกอบการทั้ง 10 ประเภท คือ

- ภัตตาคาร/ร้านอาหาร
- โรงแรม ที่พัก โฮมสเตย์
- สถานที่ท่องเที่ยว
- ยานพาหนะ
- บริษัทนำเที่ยว
- สุขภาพและความงาม
- ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า
- กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
- การจัดกิจกรรมประชุม/โรงละคร
- ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ

ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับการประเมินได้ที่ https://www.thailandsha.com/index 

สำหรับมาตรฐาน SHA เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ

.

.

.

เมื่อผ่านการประเมินมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นผู้ออกตราสัญลักษณ์ SHA ให้ เพื่อเป็นการรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยที่จะลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวรองรับการเปิดประเทศ

ค้นหาร้านอาหาร และกิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มี SHA และ SHA+ ซึ่งถือว่าได้รับการรับรองมาตรฐาน ได้ที่ https://www.thailandsha.com/shalists/ 

ปัจจุบัน กทม.มีสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA จำนวน 3,368 แห่ง และได้รับมาตรฐาน SHA Plus จำนวน 194 แห่ง (ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 29 ตุลาคม 2564

.

ข่าวเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

เปิดขั้นตอนลงทะเบียนระบบใหม่ "Thailand Pass" สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไทย 1 พย. เป็นต้นไป และแนวทางประสานงานจากระบบ COE มาเป็นระบบใหม่

โกลาหล !! ร้านที่ยังไม่ได้ SHA สามารถขายแอลกอฮอล์ได้ แต่ไม่สามารถให้ดื่มในร้านได้ ถ้ายังไม่ได้รับเครื่องหมาย SHA


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line