วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

มีคู่แข่งเพิ่ม! จีนไฟเขียวให้เวียดนามส่งทุเรียนสด เป็นประเทศที่ 2 ต่อจากไทย

by Anirut.j, 11 สิงหาคม 2565

กรมศุลกากรจีนอนุญาตให้นำทุเรียนสดจากเวียดนามเข้าประเทศได้อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้เวียดนามเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากไทยที่เข้าถึงตลาดทุเรียนสดของจีนได้

จีน และเวียดนามได้ลงนามข้อตกลงในระดับทวิภาคีสำหรับการนำเข้าทุเรียนสด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม หลังจากการเจรจาอย่างน้อย 2 ปี โดยระเบียบระบุว่าทุเรียนเวียดนามสามารถนำเข้ามายังประเทศจีนได้ ผ่านประตูพรมแดนทุกแห่งที่ GACC อนุญาตให้นำเข้าผลไม้ได้ ซึ่งปัจจุบันผลไม้

ปัจจุบันผลไม้เวียดนามส่วนใหญ่ขนส่งไปยังประเทศจีนโดยทางบกผ่านพรมแดนที่มีความยาวเกือบ 1,300 กิโลเมตรระหว่างสองประเทศ โดยรายละเอียดยังได้ระบุข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ผู้ปลูก ผู้บรรจุ และผู้ส่งออกในเวียดนามต้องปฏิบัติตามสำหรับทุเรียนที่จะส่งเข้าไปในเวียดนาม ซึ่งกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามต้องลิสต์รายชื่อสวนผลไม้ และโรงงานที่จดทะเบียน จากการได้รับอนุมัติร่วมกันทั้ง MARD และ GACC

สำหรับเรื่องที่ให้ความสำคัญ คือเรื่องที่เกี่ยวกับแมลงศัตรูพืช ที่การบรรจุหีบห่อต้องไม่ให้แมลงเข้าไปวางไข่ และทุเรียนเวียดนามที่ส่งออกไปจีนนั้น กระทรวงเกษตรและกิจกรรมชนบทจะต้องตรวจสอบทุเรียนที่ส่งไปในแต่ละชุดในอัตรา 2%

ทั้งนี้ ในปี 2021 เวียดนามมีผลผลิตทุเรียน 642,600 ตัน เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยทุเรียนเวียดนามส่วนใหญ่จะเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือนเมษายนถึงปลายเดือนกรกฎาคม และมีฤดูกาลรองตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงมีนาคมของปีถัดไป ขณะเดียวกันทุเรียนเป็นผลไม้นำเข้าที่มีมูลค่ามากที่สุดของจีน นำเข้า 822,000 เมตริกตัน คิดเป็นมูลค่า 4.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2021

ที่มา: producereport

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line