วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

Tim Cook ซีอีโอ Apple ยอมลดค่าจ้างตัวเองเกือบครึ่ง แม้จะทำรายได้มหาศาลเมื่อปีที่แล้ว

by Anirut.j, 13 มกราคม 2566

ในปี 2022 Tim Cook ซีอีโอของ Apple จะได้รับค่าตอบแทนรวมอยู่ที่ 99.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) แต่มาในปี 2023 เจ้าตัวกำลังถูก Apple พิจารณาตัดเงินค่าตอบแทนลงเกือบครึ่ง

ตามรายงานของ Mark Gurman นักข่าวจาก Bloomberg รายงานว่า Cook จะลดค่าจ้างลงอย่างมากในปี 2023 โดยมาจากข้อเสนอแนะของผู้ถือหุ้น และตัวของ Cook เอง ซึ่งมีการระบุว่าค่าตอบแทนเป้าหมายของ Cook ในปี 2023 จะอยู่ที่ 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,623 ล้านบาท) น้อยกว่าค่าตอบแทนเป้าหมายในปี 2022 กว่า 40%

แม้ว่าจะโดนตัดเงินเดือน แต่คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนของ Apple กล่าวว่าบริษัทมีผลงานที่ยอดเยี่ยมในปี 2022 ภายใต้การนำของ Cook ที่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอตั้งแต่ปี 2011 แต่สาเหตุสำคัญที่นำมาสู่การตัดค่าตอบแทนเกิดขึ้นจากสภาพเศรษฐกิจที่พบว่ายังไม่มีความแน่นอน ดูได้จากบริษัทชื่อดังในสหรัฐฯ ที่ปรับโครงสร้างองค์กร ปรับลดพนักงาน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

ย้อนกลับไปวันที่ 10 มีนาคม Cook ได้ส่งข้อความถึงผู้ถือหุ้นว่าความท้าทายระดับโลกของเราทุกวันนี้มาจากเงินเฟ้อ, สงครามรัสเซีย-ยูเครน ต่อเนื่องผลกระทบของโรคระบาด ดังนั้นการทำอะไรต้องขึ้นอยู่กับความรอบคอบ แต่มันไม่ใช่เวลาที่จะถอยห่างจากอนาคต เราดูแล Apple มาตลอดในระยะยาว ซึ่งหมายถึงการลงทุนด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และสร้างความแตกต่างเชิงบวกให้กับโลกใบนี้

วันนี้เรามีกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเทคโนโลยีของเราไม่เคยมีปรากฏต่อผู้ใช้ของเราในรูปแบบต่าง ๆ โดยนวัตกรรมล่าสุดของเรากำลังช่วยให้คนใช้ประโยชน์ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ของบริษัท, การเชื่อมต่อกับคนที่รัก, การพบกับความบันเทิง-ความสุข และอยู่อย่างปลอดภัย

ที่มา: macrumors

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Tag : Apple TimCook

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line