วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

วีรวัฒน์ข้าวต้มปลาเก๋า หนีสึนามิมาขายข้าวต้ม ยกอันดามันมาไว้ศรีนครินทร์ ปลายักษ์ใครบอกหายาก

by Smart SME, 18 มีนาคม 2566

ธุรกิจร้านข้าวต้มที่ขึ้นชื่อว่าปลาอะไรที่หายาก ที่นี่มี และไม่ใช่แค่นั้นเพราะเจ้าของร้านคือรู้ลึก รู้จริง เรื่องปลาทะเล และส่งตรงสดใหม่ขึ้นจากทะเลทุกวัน กับเรื่องราวชีวิตที่เคยหนีตายกันทั้งครอบครัวมาแล้วจากเหตุการณ์สึนามิ กลับมาตั้งต้นใหม่ทำธุรกิจเพื่อคนข้างหลัง

คุณวีรวัฒน์ นวลผกา เจ้าของร้านเล่าว่า กว่าจะมีวันนี้เหนื่อยมากนะ บางครั้งเคยท้อถึงขั้นอยากจะเลิก แต่มันเลิกไม่ได้ ทั้งครอบครัว ทั้งพนักงาน ที่เขาเชื่อใจเรา เขาฝากชีวิตไว้ที่เรา เราจะทำให้เขาผิดหวังไม่ได้ ต้องเล่าก่อนว่าผมเคยอยู่ที่ภูเก็ตที่บ้านก็มีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้วก็ดันมาเจอสึนามิ ต้องวิ่งหนีตายกันทั้งครอบครัว พอตั้งหลักได้ผมก็ออกมาเปิดร้านทำธุรกิจของตัวเอง

แต่มันก็เจอปัญหาอีก พอเปิดไปได้สักพักใหญ่ โควิดก็มา ทีนี้หนังชีวิตเลย เราก็ไม่รู้จะทำยังไง ทั้งที่บ้านทั้งลูกน้อง เขาฝากชีวิตไว้ที่เรา เราต้องทำให้เขาอยู่ได้ เลยตัดสินใจติดต่อพี่สาวที่อยู่กรุงเทพ ตัดสินใจหาพื้นที่ไหม้ เปิดร้านข้าวต้มปลา แล้วเอาพนักงานของเราขึ้นมาที่นี่ให้หมด มาเริ่มกันใหม่

ด้วยความที่เราเป็นคนชอบตกปลา ว่างเมื่อไหร่ก็ต้องไปตกปลา มันเลยทำให้เรามีความรู้เรื่องพวกนี้ เพราะฉนั้นลูกค้าเลยจะมั่นใจได้ว่าเรารู้ลึก รู้จริงเรื่องปลาทะเล แล้วที่สำคัญเวลาลูกค้าถามอะไรเราตอบได้หมด อีกอย่างเรามีเพื่อนที่อยู่แหล่งต้นทาง ทำให้วัตถุดิบของเราส่งตรงมาจากทะเลเลย ไม่ต้องผ่านคนกลาง มันทำให้วัตถุดิบของเราสดใหม่มาก แล้วปลาอะไรที่ว่าหายาก ๆ ที่นี่มีหมด อยู่ที่ว่าวันไหนจะมีอะไรมาให้ .

ร้านเราราคาอาหารมันไม่ได้สูง เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินอาหารทะเลโดยที่สามารถกินได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องเป็นมื้อสำคัญหรือวันพิเศษ ทำให้กำไรมันเลยไม่เยอะ ค่าใช้จ่ายเราก็สูงลูกน้องตั้ง 6 – 7 คน ค่าเช่าที่ ต้นทุนสูงด้วย เราไม่ได้ขายเอากำไรมาก แต่ขายเอาจำนวน

สำหรับพี่อาชีพมันมีอยู่สองแบบ นักธุรกิจ กับพ่อค้า นักธุรกิจคุณมีเงินคุณลงทุนเลย แต่แนวพี่มันแนวพ่อค้า ทุนเราไม่ได้มี เราทำในสิ่งที่เราชอบ ทำในสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข เราจะได้ทำมันได้ทุกวัน อยู่ที่ว่าคุณเป็นแบบไหน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line