วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“แดกหมึก” หมึกย่าง 3 บาท ขายหลังเลิกงาน พีคสุดวันละ 7,000 ไม้

by Smart SME, 14 กรกฎาคม 2566

ขายหมึกย่างไม้ละ 3 บาท หลังเลิกงาน ขายดีพีคสุดวันละ 7,000 ไม้ สร้างรายได้หลักหมื่นกว่าจะมีวันนี้คุณโด้ วัชรพล พรหมทอง เจ้าของร้านแดกหมึก 3 บาท ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

อุปสรรคในการทำธุรกิจนี้

คุณโด้ วัชรพล พรหมทอง เล่าว่า กว่าจะลงตัวแบบนี้เคยน้ำจิ้มเสียไปเกือบ 20 กิโลกรัม ปลาหมึกทดลองกินใช้ประมาณ 40 กิโลกรัม จะมีลูกค้าบอกว่าสามบาทไม่ได้น้ำจิ้ม 3 บาททําเพื่อสร้างโปรโมทตัวเอง แต่จริง ๆ แล้วขายราคานี้จริง ๆ

ปกติลูกค้าซื้อเยอะแค่ไหน

คุณโด้ วัชรพล เล่าต่อว่า ขั้นต่ำโดยเฉลี่ยตกคนละยี่สิบไม้ หกสิบบาท แล้วก็ส่วนมากก็จะซื้อเป็น 30 ไม้ 100 บาท เคยมีคนซื้อเยอะ ๆ คือ 800 ไม้ทีเดียวเลย ขายได้เยอะที่สุดตกอยู่วันละ 24,000-25,000 บาท

ทำไมถึงขายราคานี้?

คุณโด้ วัชรพล เผยว่า ราคาสามบาทตั้งใจตั้งราคาตั้งแต่แรกเลยคือวางแผนตั้งแต่แรกแล้วว่ามีทุนอยู่เท่าไร ค่าแรงเท่าไร กําไรเท่าไร แบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ไว้เรียบร้อยแล้ว ปลาหมึกหนึ่งกิโล เสียบได้กี่ไม้ ทุนหนึ่งบาทต้องรวมไม้ แล้วก็รวมทุกอย่างแล้ว อีกหนึ่งบาทเผื่อไว้เลยก็คือ มีเผื่อค่าแรง เผื่อค่าที่ เผื่อค่าใช้จ่ายแอบแฝง อย่างน้อยกําไรหนึ่งบาทของเราเหลือแน่นอน ไม้ละสามบาทกําไรจริง ๆ คือสองบาทต่อไม้ แต่ว่าต้องบอกว่าอีกหนึ่งบาทเผื่อไว้สําหรับค่าใช้จ่าแอบแฝงก็คือค่าน้ำแข็ง ถ้าเรารู้จักเก็บก็รวยได้

เปิดร้านใช้เงินลงทุนเยอะแค่ไหน

คุณโด้ วัชรพล เผยต่อว่า เปิดร้านครั้งแรก ใช้เงินก้อนแรกคือ 10,000 บาท วันแรกขายหมดเลย 2,000 ไม้ วันรุ่งขึ้นก็จะเป็นสามพันไม้ สี่พันไม้ ห้าพันไม้ ช่วงที่พีคสุดถึง 7,000 พันไม้

“ ที่ไม่กลัวเจ๊งเนื่องจากว่าลงทุนน้อยมาก ๆ ไม่ขาดทุนหนักแน่นอน ก็เลยลองทําเลย เพราะลองทําแล้วยังไงก็แบบได้เห็นผลแน่นอน” คุณโด้ วัชรพล กล่าว

จุดเด่นของร้านแดกหมึก 3 บาท คืออะไร?

คุณโด้ วัชรพล อธิบายว่า จุดเด่นของร้านเรา ก็คือ ความหลากหลายของปลาหมึก บางคนคิดว่าปลาหมึก มีแค่ตัว มีแค่คอ แต่ความจริงแล้วมีหลายส่วนมาก ๆ ที่สามารถแยกออกมา ยกตัวอย่างเช่น ผมชอบกินเอ็นปลาหมึก ผมอยากกินแต่เอ็นปลาหมึก ก็จะแบบอยากกินแค่จุดนี้ แล้วบางทีกินเอ็นปลาหมึกมันจะมีเนื้อติดมาด้วย แต่อันนี้คือ ของทางร้านก็จะเป็นเหมือนกับว่ามีแค่เอ็นอย่างเดียว

แนะนำสำหรับคนที่อยากทำธุรกิจ

คุณโด้ วัชรพล แนะนำว่า ควรเริ่มต้นที่ต้นทุนต่ำก่อนเพื่อป้องกันความเสี่ยง สําหรับคนที่แบบว่ายังไม่เคยเริ่มทำธุรกิจมาก่อน ให้ใช้แรงตัวเองแบบได้ลองมาทํา ได้ลองมาค้าขาย อย่างแรกคือความกล้า อยากให้ได้ลอง ให้ได้ทําเลย มันจะเห็นผลเลยว่าเอ้ยจะออกซ้ายหรือขวา

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณโด้ วัชรพล ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า เคล็ดลับคือ สมมุติว่าร้านขายดีมาก ๆ อย่าเพิ่งดีใจและรีบใช้เงิน เพราะว่าธุรกิจ จะมีบางเดือนขายดี บางเดือนขายไม่ดีจะได้เอาตรงนั้นมาถัวเฉลี่ยกับเดือนอื่น แล้วก็อย่าดีใจกับสิ่งที่ได้มา เราต้องคิดว่าจะบริหารเงินส่วนนั้นยังไงดี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line