วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

โลโก้ NY คืออะไร? “เหรียญเกียรติยศ-ทีมเบสบอล” เกี่ยวข้องอะไรกับแบรนด์นี้

by Anirut.j, 12 ตุลาคม 2566

ใครที่ชอบแต่งตัวอยู่ในสายแฟชั่น คงผ่านตากับโลโก้ NY มาไม่มากก็น้อย โดยถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งที่ดูโดดเด่นเป็นภาพจำคงหนีไม่พ้น “หมวก” ที่พบเห็นผู้คนใส่กันบ่อยตามสถานที่ต่าง ๆ

กว่าที่โลโก้ NY จะเดินทางมาสู่ความสำเร็จในวันนี้ได้ เรียกได้ว่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย โดย Smartsme จะนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อจะได้รู้ที่มาที่ไปของโลโก้ยอดฮิตนี้กัน

จุดเริ่มต้นของโลโก้ NY เกิดขึ้นที่สหรัฐฯ และถูกจดจำจากเหล่าแฟนคลับ คือวางขายอยู่ในร้าน MLB เรื่องนี้อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า MLB คืออะไร? เพราะอะไรโลโก้ NY ถึงถูกวางขายในร้านค้าแห่งนี้?

หากใครเป็นคอกีฬาก็จะรู้ดีว่า หนึ่งในกีฬาแสนโปรดปรานของชาวอเมริกัน นั่นคือ “เบสบอล” และ MLB ก็ย่อมาจาก Major League Baseball ซึ่งหมายถึงลีกการแข่งขันเบสบอลที่มีหลายทีมจากหลายรัฐในสหรัฐฯ เข้าทำการแข่งขัน รวมถึง New York Yankee ที่มีโลโก้ NY เป็นสัญลักษณ์ของสโมสร โดยสินค้าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในร้าน MLB ก็ถูกออกแบบ ต่อยอดมาจากชุดกีฬาเบสบอลของแต่ละสโมสร

 

ร้าน MLB

ร้าน MLB

 

อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์ NY ไม่ได้ถูกออกแบบมาเป็นตราสัญลักษณ์ของทีมเบสบอล New York Yankee ตั้งแต่ทีแรก เพราะมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น เป็นเหตุการณ์ของนายตำรวจคนหนึ่งจาก New York Police Department หรือ NYPD ได้ต่อสู้กับคนร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้ผู้คนสดุดี และมีพิธีมอบเหรียญให้กับนายตำรวจท่านนี้ โดยมี Tiffany&Co. รับหน้าที่ออกแบบเหรียญเกียรติยศ จึงกำเนิดของโลโก้ NY ที่เป็นส่วนหนึ่งของเหรียญเกียรติยศนี้

ต่อมาเจ้าของทีมเบสบอล New York Yankee มาสะดุดตากับโลโก้ที่อยู่ในเหรียญนี้ และก็มีความสอดคล้องกับชื่อของทีมเบสบอล เลยนำมาประยุกต์ใช้พิมพ์อยู่บนเสื้อแข่งขัน รวมถึงหมวกของทีมเบสบอล เมื่อลงแข่งขัน ผู้คนเริ่มเห็น เริ่มรู้จักกลายเป็นที่จดจำมากขึ้น

 

เหรียญสดุดีตำรวจ

เหรียญสดุดีตำรวจ

 

 

แต่จุดเปลี่ยนสำคัญของโลโก้ NY คือถูกนำไปผลิตบนหมวกสีดำ และวางขายข้างนอก ด้วยโลโก้ที่มีความสะดุดตา จากจำกัดอยู่ในวงแคบรู้จักเฉพาะแฟนเบสบอล มาคราวนี้ผู้คนทั่วไปได้เห็นจึงมีความอยากได้ รวมถึงดารา นักแสดง นักร้องก็ไม่พลาดที่จะใส่ออกตามสื่อต่าง ๆ ตัวอย่างที่มีให้เห็น ได้แก่ Shawn Corey Carter หรือ Jay-Z ที่ใส่เสื้อ สวมหมวกที่มีโลโก้ NY เล่นคอนเสิร์ต เลยทำให้โลโก้ NY ดังขึ้นมา

ต่อมายังมีแบรนด์หรูอย่าง GUCCI ที่เข้ามาขอเป็นพาร์ทเนอร์กับทีม New York Yankee นำโลโก้ไปใช้อยู่บนเสื้อผ้าของแบรนด์ ทำให้กลายเป็นที่รู้จักเข้าไปใหญ่

ปัจจุบัน สินค้าที่มีโลโก้ NY ถูกวางขายอยู่ในร้านค้าชั้นนำหลายที่ หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ NEW ERA ที่มีสติกเกอร์ติดอยู่ที่ด้านบนของปีกหมวก ซึ่งคำตอบของเรื่องนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไร เพียงแค่ต้องการบอกให้รู้ว่า หมวกของ NEW ERA ของแท้ ต้องมีสติกเกอร์แปะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ดังนั้น คนใส่จึงไม่นิยมแกะออก

 

หมวก New York  ของร้าน NEW ERA

หมวก New York ของร้าน NEW ERA

 

เรื่องราวของโลโก้ NY ทำให้เราสามารถมองในมุมของธุรกิจได้เช่นกัน โดยเฉพาะการเป็นคนช่างสังเกตกับสิ่งที่มีอยู่รอบตัว ดั่งกรณีเจ้าของทีมเบสบอล New York Yankee ที่เป็นเห็นโลโก้ NY อยู่บนเหรียญเกียรติยศเชิดชูตำรวจ จึงนำมาต่อยอด ปรับใช้ให้เข้ากับทีมเบสบอลของตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็เปรียบเสมือนกับโอกาสที่รายล้อมอยู่รอบตัวเรา แต่อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นหรือไม่ และเมื่อมองเห็นแล้วจะทำอย่างไรให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป หรือตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้

ที่มา: fineprintartmlb


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line