วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

คาราบาว ทุ่ม 800 ล้าน ต่อสัญญาสปอนเซอร์บอลถ้วยอังกฤษ ถ้าทุกอย่างคุ้มค่า ทำไมจะไม่ไปต่อ

by Anirut.j, 18 ตุลาคม 2566

การทำธุรกิจเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้คนจำนวนมากเพื่อสร้างโอกาสที่จะตามมาภายหลัง หากพูดถึงวิธีทำการตลาดก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน แต่ถ้าเป็นเส้นทางลัดแล้ว การเข้าไปสนับสนุนอะไรสักเรื่อง แล้วใช้ชื่อแบรนด์ของตัวเองคงจะดีไม่ใช่น้อย

ดั่งกรณีตัวอย่างของคาราบาวที่ทุ่มเงิน 800 ล้านบาท ต่อสัญญาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วยลีกคัพของประเทศอังกฤษ พร้อมใช้ชื่อการแข่งขันว่า “คาราบาว คัพ” ออกไปอีก 3 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2024 ขยายออกไปจนถึงปี 2027 สานต่อกลยุทธ์ Sport Marketing ภายใต้วิสัยทัศน์ “สินค้าระดับโลก แบรนด์ระดับโลก”

หากจะเล่าเรื่องนี้ในเชิงธุรกิจก็มีความประเด็นที่น่าสนใจ โดย Smartsme รวบรวมมาดังต่อไปนี้

ทำไมต้องเป็นฟุตบอลอังกฤษ

แน่นอนว่าหากใครเป็นคอลูกหนัง “ฟุตบอลอังกฤษ” โดยเฉพาะ “พรีเมียร์ลีก” คือลีกฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก แม้ว่าฟุตบอลลีกคัพ หากจัดลำดับความสำคัญแล้วจะอยู่ในอันดับที่ 3 รองจาก พรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพ ในประเทศอังกฤษ แต่ก็ยังดึงดูดแบรนด์ดังทั้งหลายเข้ามาเป็นสปอนเซอร์

 

การแข่งขันฟุตบอลคาราบาวคัพ

การแข่งขันฟุตบอลคาราบาวคัพ

 

ต้องบอกก่อนว่า “ฟุตบอลลีกคัพ” เป็นฟุตบอลถ้วยที่มีการแข่งขันแบบนัดเดียว แพ้ตกรอบ ซึ่งสโมสรที่อยู่ในลีกฟุตบอลอังกฤษทั้งทีมใหญ่-ทีมเล็ก จะมาเจอกัน แบ่งเป็น 20 สโมสรจากพรีเมียร์ลีก และ 72 สโมสรจาก เดอะแชมเปี้ยนชิพ, ลีกวัน และลีกทู โดยชื่อของรายการนี้มีการเปลี่ยนชื่อตามสปอนเซอร์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น Milk Cup, Coca-Cola Cup, Capital One Cup ก่อนจะมาเป็นคาราบาว คัพ นั่นหมายความว่าหากเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลรายการนี้จะทำให้ชื่อแบรนด์ถูกพูดถึง อยู่ในสายตาผู้คนทุกระดับชั้น

 

ถ้วยคาราบาวคัพ

ถ้วยคาราบาวคัพ

 

สอดคล้องกับประเทศอังกฤษมีผู้นิยมดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จึงเป็นโอกาสที่จะเปิดตลาด และต่อยอดไปสู่ประเทศอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับ “คาราบาว” เริ่มตีตลาดอังกฤษ โดยเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนบนหน้าอกเสื้อให้กับเชลซี แต่ด้วยการสนับสนุนแค่ระดับสโมสรอาจทำให้การสร้างความรับรู้จำกัดอยู่วงแคบ เฉพาะกรุงลอนดอนเท่านั้น ก่อนที่ปี 2017 จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลถ้วยลีกคัพ โดยทุ่มเงินราว 18 ล้านปอนด์ (ประมาณ 800 ล้านบาท) เซ็นสัญญา 3 ปี หลังจากนั้นปี 2019 ได้บรรลุข้อตกลงขยายสัญญาไปถึงปี 2024 และล่าสุดบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ถึงการบรรลุข้อตกลงกับ English Football League Limited ในการสนับสนุนฟุตบอลรายการคาราบาวคัพ ต่อไปอีก 3 ปี คิดเป็นมูลค่ารวมราว 18 ล้านปอนด์ หรือเทียบเท่า 800 ล้านบาท

คาราบาวได้อะไรกลับมา

เทียบกับเงิน 800 ล้านบาท กับสิ่งที่ได้กลับมาถือว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะการเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลถ้วยลีกคัพ ทำให้ชื่อแบรนด์ “คาราบาว” กลายเป็นที่รับรู้ให้กับแบรนด์ในวงกว้างสู่สายตาระดับโลก เพราะฟุตบอลรายการนี้ทำการแข่งขันทั่วเกาะอังกฤษ ทั้งในรูปแบบป้ายโฆษณา บิลบอร์ด ธง สื่อประชาสัมพันธ์อื่น ๆ

ที่สำคัญไปกว่านั้น ในช่วงหลังทีมฟุตบอลยักษ์ใหญ่หันมาเอาจริงเอาจังเอาถ้วยใบนี้มากขึ้นทั้ง แมนฯซิตี้ (แชมป์ 4 ครั้งจาก 6 ปีหลังสุด), แมนฯยูไนเต็ด (แชมป์ปี 2023), ลิเวอร์พูล(แชมป์ปี 2022) จึงทำให้เป็นรายการฟุตบอลที่มีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อก่อนที่ถูกล้อเลียนว่าเป็น “มิกกี้เมาส์คัพ” เพราะถูกมองข้าม ไม่สำคัญอะไรมากนัก ส่งนักเตะสำรองลงสนามก็ไม่เป็นไร

 

แมนฯยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลคาราบาวคัพ 2023

แมนฯยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลคาราบาวคัพ 2023

 

เมื่อทีมใหญ่ใส่เต็มแบบนี้ คนที่เป็นสปอนเซอร์คงยิ้มไม่หยุด โดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศที่มีการถ่ายทอดสดไปหลายประเทศ หากคู่ชิงเป็นทีมใหญ่เรตติ้งก็จะดี และทำให้เครื่องดื่ม “คาราบาว” กลายเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “คาราบาว” กลายเป็นแบรนด์สินค้าระดับโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line