วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เดินหน้าต่อเนื่อง! 7-Eleven ไม่อยู่เฉย ล่าสุดเปิดสาขา 2 ใน สปป.ลาว เรียบร้อย

by Anirut.j, 20 ตุลาคม 2566

ร้านสะดวกซื้อชื่อดังเมืองไทยอย่าง 7-Eleven ภายใต้การบริหารของกลุ่มซีพีออลล์ นำโดยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ที่เปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งตอนนี้มีการขยายกิจการไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว

ก่อนอื่น Smartsme จะพามารู้ที่มาที่ไปเกี่ยวกับร้าน 7-Eleven ใน สปป.ลาวกันก่อน

7-Eleven ใน สปป.ลาวนี้ ถูกบริหารโดยบริษัท ซีพี ออลล์ ลาว จำกัด มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 68 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของซีพี ออลล์ โดยลักษณะรูปแบบ การจัดแต่ง มีความคล้ายกับร้าน 7-Eleven ของประเทศไทยเลย พร้อมทั้งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีสินค้ามากกว่า 5,000 รายการ รวมถึงสินค้ายอดนิยมตลอดกาล ทั้ง Slurpee หรือ เครื่องดื่มชงสดอย่าง All Café รวมถึงสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของ สปป.ลาว เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม

ซีพี ออลล์ ได้สิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ร้าน 7-Eleven ใน สปป.ลาว เป็นระยะเวลา 30 ปี และสามารถเจรจาตกลงต่ออายุสัญญาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 20 ปี นั่นหมายความว่าหากทำตามข้อตกลงนี้ ซีพี ออลล์ จะบริหารแฟรนไชส์ใน สปป.ลาว นานถึง 70 ปี

โดยสาขาแรกเปิดไปแล้วในช่วงวันที่ 7 ก.ย.66 ที่บ้านหนองปาใน เมืองสีโคดตะบอง ในนครเวียงจันทน์ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนชาวลาวเป็นอย่างดี มีการต่อแถวเพื่อเข้าไปซื้อของภายในร้าน

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีภาพหลุดออกมาว่า ร้าน 7-Eleven สาขา 2 ในสปป. ลาวเริ่มก่อสร้างแล้ว ล่าสุด ร้านสะดวกก็เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 18 ต.ค.66 ชื่อ 7-Eleven สาขากำแพงเมือง ในนครเวียงจันทน์

 

ร้าน 7-Eleven สาขา 2 ใน สปป.ลาว

ร้าน 7-Eleven สาขา 2 ใน สปป.ลาว

 

แน่นอนว่าในอนาคตข้างหน้า ยืนยันได้เลยว่า 7-Eleven ต้องมีการเปิดสาขาเพิ่มใน สปป.ลาวอย่างแน่นอน เมื่อดูถึงกระแสตอบรับจากผู้บริโภคของคนท้องถิ่น

ที่นี้เราจะพามาดูกัน ทำไม ซีพีออลล์ ถึงเลือกเปิด 7-Eleven ใน สปป.ลาว

ประเด็นแรก: คงหนีไม่พ้นเรื่องความผูกพันระหว่างคนไทยกับคน สปป.ลาว โดยเฉพาะฝั่ง สปป.ลาวที่มีการรับสื่อจากประเทศไทย ดังนั้น พวกเขาย่อมคุ้นเคยกับสื่อโฆษณา แบรนด์สินค้าชื่อดัง และชื่อของ 7-Eleven ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คน สปป.ลาว รับรู้กันเป็นอย่างดี การที่เข้าไปเปิดร้านสะดวกซื้อของซีพีออลล์ ย่อมไม่ต้องห่วงเรื่องแบรนด์ เพราะที่นั่นรู้จักกันเป็นอย่างดี

ประเด็นที่สอง: ด้วยความเป็นประเทศที่อยู่ติดกัน ไม่มีความกังวลในเรื่องของการขนส่งสินค้า เรื่องต้นทุนคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ อีกทั้ง หากพูดถึงการจัดการ บริหารร้านสะดวกซื้อแล้ว นาทีนี้คงไม่ใครดีกว่าซีพีออลล์ที่อยู่ในธุรกิจนี้มาเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้น การเข้าไปเปิดสาขาร้านสะดวกซื้อใน สปป.ลาว อธิบายให้เห็นภาพคือการยกร้าน 7-Eleven จากไทยไป สปป.ลาว ดูได้จากสินค้าที่ขายในร้านเหมือนกับที่ขายในไทย

 

บรรยากาศหน้าร้าน 7-Eleven สาขา 2 ใน สปป.ลาว

บรรยากาศหน้าร้าน 7-Eleven สาขา 2 ใน สปป.ลาว

 

ประเด็นที่สาม: อย่างที่บอกไปซีพีออลล์มีความได้เปรียบในทุก ๆ ด้าน เช่น ความหลากหลาย 7-Eleven มีสินค้ามากมายให้คนสปป.ลาวได้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ เมื่อเทียบกับร้านค้า ร้านสะดวกเจ้าถิ่น เมื่อเห็นโอกาสอยู่ข้างหน้าแล้ว ทำไมจะไม่คว้ามา

เมื่อธุรกิจพร้อมขยายมีหรือที่ 7-Eleven จะมองผ่าน

ที่มา: 7Eleven.LA

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line