วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ลั่นกลองรบ “คาราบาว” พร้อมท้าชนเบียร์ยักษ์ใหญ่ “ช้าง-สิงห์” แล้วหรือยัง?

by Anirut.j, 7 พฤศจิกายน 2566

อีกหนึ่งโปรเจกต์ยักษ์ของ “คาราบาวกรุ๊ป” ในปีนี้ คงหนีไม่พ้นการเข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดเครื่องดื่มเบียร์ที่มีการประกาศตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมา

โดยแผนงานการดำเนินงานนั้น “คาราบาวกรุ๊ป” จะทุ่มเงินสร้างโรงงานผลิตเบียร์ที่จังหวัดชัยนาท โดยตั้งเป้าวางจำหน่ายทั่วประเทศในไตรมาส 4/2566 ทั้งในรูปแบบขวด กระป๋อง ซึ่งปัจจุบันก็ถึงกำหนดเวลาแล้ว

หากพูดตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย ถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก โดยในปี 2565 มีมูลค่า 490,680 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 8.9% ซึ่งมาจากการยกเลิกมาตรการโควิด-19 ทำให้ร้านอาหาร ธุรกิจสถานบันเทิง กลับมาเปิดเต็มรูปแบบอีกครั้ง และในปี 2566 คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีมูลค่า 532,000 ล้านบาท ขยายตัว 8.4% จากปี 2565 รวมถึงยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า คิดเป็นอัตราเฉลี่ย 5.9% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม แม้เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ที่ผ่านมาในตลาดเบียร์ เรามักจะพบผู้เล่นหน้าสำคัญอยู่ไม่กี่เจ้า ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี คือ “สิงห์” ของกลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ กับ “ช้าง” ของกลุ่มไทยเบฟ ซึ่งคำตอบเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย ที่เราเห็นผู้ผลิตไม่มากนัก เพราะธุรกิจนี้ต้องใช้เงินลงทุน มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนกฏระเบียบของทางการไทยในการขอรับใบอนุญาตการผลิตที่มีการระบุเงื่อนไขของการผลิตขั้นต่ำที่อยู่ในระดับสูงมาก จึงทำให้กลายเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบการ

แต่เรื่องที่พูดมาไม่ใช่ปัญหาของ “คาราบาวกรุ๊ป” แน่นอน เพราะธุรกิจของพวกเขามีศักยภาพที่จะทำตรงนี้ได้ และเป็นโอกาสที่จะต่อยอดขายสินค้าใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น จากที่เคยทำเครื่องดื่มชูกำลังมาก่อน

“คาราบาวกรุ๊ป” หวังสูงแค่ไหน

คุณเสถียร เสถียรธรรมะ แม่ทัพใหญ่บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ asia.nikkei ว่าคาราบาวจะเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศไทย โดยบริษัทตั้งเป้าครองตลาดในประเทศให้ได้ 10% ในปี 2024 และเพิ่มเป็น 20% ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า

ในส่วนของการผลิต คาราบาวลงทุนสูงถึง 6,000 ล้านบาท เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ผลิตเบียร์ในจังหวัดชัยนาท มีกำลังการผลิต 200 ล้านลิตรต่อปี และจะเพิ่มเป็น 400 ล้านลิตร ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด พร้อมตั้งเป้ายอดขายเบียร์ 40,000 ล้านบาท ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

“คาราบาวเล็งรุกตลาดเบียร์อย่างเต็มรูปแบบมานานกว่า 20 ปี เบียร์ถือเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของตลาดเครื่องดื่มไทย ดังนั้น ไม่มีทางเลี่ยงได้ถ้าหากคุณอยากเติบโต” คุณเสถียร กล่าว

ตามรายงานของ Euromonitor บริษัทวิจัย เผยว่า ณ ปี 2020 กลุ่มบุญรอดมีส่วนแบ่งตลาดเบียร์ในไทยอยู่ที่ 57% ตามมาด้วยไทยเบฟ คิดเป็น 34% เมื่อพูดถึงรายได้ พบว่า ไทยเบฟมียอดขาย 272.3 พันล้านบาท (ณ สิ้นสุดเดือนกันยายน 2022) ส่วนคาราบาวกรุ๊ปมีรายได้ 19.4 พันล้านบาทในปี 2022 ส่วนบุญรอดไม่มีการเปิดเผยรายได้แต่อย่างใด

โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ “คาราบาวกรุ๊ป” จะเปิดเบียร์ราคาถูกชื่อว่า “คาราบาว” (คาดว่าจะขายขวดละ 60 บาท) ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับเครื่องดื่มชูกำลัง และอีกชื่อคือ “ตะวันแดง” จะมีราคาสูงขึ้นมา ซึ่งเริ่มมีการวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การแข่งขันในธุรกิจเบียร์มีปัจจัยสำคัญที่ทำให้ติดตลาด เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคคอนักดื่ม คงหนีไม่พ้นเรื่องดังต่อไปนี้

ช่องทางการซื้อ: หากสินค้าวางจำหน่ายในพื้นที่ที่คนเข้าถึงง่าย เช่น ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายของชำตามชุมชน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตรง “กลุ่มคาราบาวกรุ๊ป” พวกเขามีร้านสะดวกซื้ออย่าง CJ Express, ถูกดีมีมาตรฐาน อยู่แล้วจึงเป็นข้อได้เปรียบที่จะนำสินค้าไปวางจำหน่าย หรืออาจจะเป็นการดีลกับร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่าง 7-Eleven ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

ราคา: เป็นราคาที่จับต้องได้ สามารถเข้าถึงทุกกลุ่ม ทุกชนชั้น หรืออาจจะเป็นการจัดโปรเพื่อส่งเสริมการขายตามร้านอาหาร และสถานบันเทิง เพื่อสร้างการรับรู้ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย

รสชาติ: การดื่มเบียร์ ผู้ดื่มย่อมคาดหวังกับรสชาติว่าจะถูกคอหรือไม่ ตรงนี้ต้องมาดูว่าเมื่อเบียร์ของคาราบาวออกมาแล้วจะได้รับกระแสตอบรับอย่างไร เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นตัวชี้ขาดเลยก็ว่าได้

สุดท้ายคนได้ประโยชน์คือผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับประโยคการให้สัมภาษณ์ของคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหารของไทยเบฟเวอเรจ ที่ออกมายินดีกับการแข่งขันครั้งใหม่นี้ว่าเป็น “สิ่งมหัศจรรย์” สำหรับผู้บริโภค

ที่มา: asia.nikkei, สถาบันอาหาร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line