วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

MIXUE ไอศกรีมแดนมังกร มูลค่าแสนล้าน เมื่อของดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป

by Anirut.j, 7 ธันวาคม 2566

นาทีนี้หนึ่งแบรนด์เครื่องดื่ม และของหวานที่มาแรง เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยคงจะหนีไม่พ้น MIXUE แบรนด์ไอศกรีม-เครื่องดื่มสัญชาติจีน ที่เข้ามาครองใจผู้บริโภค ตลอดจนเปิดสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

จุดเริ่มต้นของ MIXUE มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะแบรนด์ได้รับความนิยมจากปัญหาที่มีอยู่ตามท้องตลาดในสินค้าที่ขายอยู่ นำมาเป็นบริการที่ตอบโจทย์ในที่สุด เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

MIXUE ก่อตั้งโดย Zhang Hongchao ในปี 1997 ด้วยการขอยืมเงินจากครอบครัวมาเปิดธุรกิจ เดิมทีนั้นเจ้าตัวเปิดร้านขายน้ำแข็งไสก่อน ต่อมาในปี 2006 ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของจุดเริ่มต้นของ MIXUE เมื่อเจ้าตัวเล็งเห็นโอกาสในตอนนั้นที่ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีน แต่ติดตรงที่ว่ามักจะมีราคาสูง

ดังนั้น จะไปยากอะไร เมื่อท้องตลาดขายในราคาที่สูง MIXUE จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ให้ผู้บริโภคได้กินไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟที่มีราคาถูก แต่เต็มไปด้วยคุณภาพจากการศึกษา ปรับปรุงสูตรจนได้รสชาติคงที่ออกมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าในที่สุด และสิ่งที่ Zhang ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือการควบคุมการผลิต และต้นทุนวัตถุดิบอย่างรอบคอบ จึงทำให้สามารถกำหนดราคาต่ำกว่าคู่แข่งได้ โดย MIXUE ขายไอศกรีมในราคา 2 หยวน ส่วนคู่แข่งขายในราคา 10 หยวน

 

 

แนวคิดของพวกเขาที่ต้องการขายไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟราคาถูกกลายเป็นได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน สร้างยอดขายถล่มทลายจนร้านติดอันดับร้านขายดี มีการพูดกันแบบปากต่อปากเป็นกระแสทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ MIXUE มากยิ่งขึ้น

เมื่อโมเดลธุรกิจนี้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม Zhang จึงต่อยอดไปสู่เมนูอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชานม, สมูทตี้, น้ำมะนาว ที่ยังคงแนวคิดเหมือนเดิม คือราคาไม่แพง ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เมื่อธุรกิจเริ่มไปด้วยดี อยู่ตัวด้วยระบบต่อมาจึงมีการขายแฟรนไชส์ ซึ่งธุรกิจติดจรวด เมื่อ MIXUE ขยายสาขาอย่างรวดเร็วในจีน ปัจจุบันมีสาขาในจีนมากกว่า 25,000 สาขา รวมถึงขยายไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ ที่มีมากว่า 3,000 สาขา

เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ MIXUE เข้ามาเปิดตลาดในปี 2565 โดยเปิดสาขาแรกในละแวกซอยรามคำแหง 57 ซึ่งทางแบรนด์มีเป้าหมายที่จะขยายสาขาในไทยให้ได้ 2,000 สาขาภายในระยะเวลา 3 ปี รวมถึงจัดหาวัตถุดิบชา-ผลไม้ท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการเกษตร และสร้างโรงงานแปรรูป และคลังสินค้าเพื่อป้อนวัตถุดิบให้กับ MIXUE

 

ร้าน MIXUE

ร้าน MIXUE

 

นอกจากนี้ MIXUE ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจได้ลงทุน โดยค่าแฟรนไชส์จะอยู่ที่ 50,000 บาท/ปี, ค่าอุปกรณ์ วัตถุดิบ และอื่นๆ คิดเป็นเงินราว 885,000 บาท ตลอดจนค่าติดตั้ง ดังนั้นถ้ารวมทั้งหมดต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

 

MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟชื่อดัง

MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟชื่อดัง

 

หากพูดถึงจุดเด่นของ MIXUE แล้ว ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของราคาที่เมนูของพวกเขามีราคาเริ่มต้น 15-50 บาท มีเมนูที่หลากหลายทั้ง ไอศกรีม, ชานม, น้ำมะนาว, สมูทตี้, ชาพีช แน่นอนว่าด้วยราคาไม่สูงเกินเอื้อมจึงทำให้เจาะกลุ่มผู้บริโภคได้หลากหลาย ทั้ง นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ที่จะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ รวมถึงรูปแบบร้านที่ใช้สีแดงทำให้เป็นจุดเด่นมองเห็นได้ในระยะไกล สร้างความน่าสนใจให้ลูกค้าเข้าไปซื้อเช่นกัน

MIXUE จึงเป็นแบรนด์ของหวานที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย หากดูกลยุทธ์ธุรกิจของแบรนด์ในเรื่องราคาที่สามารถมัดใจผู้บริโภคได้อย่างอยู่หมัด


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line