วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

เปิดมุมมองผู้บริหาร LAUNDRYBAR ธุรกิจร้านสะดวกซักจะไปต่ออย่างไรในอนาคต

by Anirut.j, 9 ธันวาคม 2566

ร้านสะดวกซักกลายเป็นเทรนด์ธุรกิจที่น่าลงทุนในยุคสมัยนี้ ด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องการความสะดวกสบายยิ่งขึ้น อะไรที่สามารถช่วยเบาแรงได้เป็นเรื่องดี จึงทำธุรกิจประเภทนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตไปโดยปริยายที่ตอนนี้เราเดินทางไปไหนมาไหน ก็จะเห็นร้านสะดวกซักเข้าไปติดตั้งพร้อมให้บริการกับลูกค้า

LAUNDRYBAR หนึ่งในแบรนด์ร้านสะดวกซักผู้นำการให้บริการ ร้านซัก-อบผ้าแบบบริการตนเอง สัญชาติมาเลเซียที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย และจับมือร่วมกันเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ SABUY ในการพัฒนาที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ และผู้ใช้บริการให้มากที่สุด

Smartsme มีโอกาสพูดคุยกับคุณชานนท โตวิกภัย Executive Director ลอนดรี้บาร์ไทย กับทิศทางธุรกิจทั้งที่ผ่านมา และอนาคตว่าธุรกิจร้านสะดวกซักนี้จะมีโอกาสเติบโตไปไกลแค่ไหน

คุณชานนท เล่าว่าธุรกิจร้านสะดวกซักในปัจจุบันถือว่าเติบโตได้ค่อนข้างดี และมีโอกาสเติบโตได้มากยิ่งขึ้นในปี 2567 เนื่องจากว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค รวมถึงเป็นธุรกิจที่เข้าไปอยู่ในปัจจัย 4 เพราะทุกคนต้องซักผ้า ดังนั้น เราจึงเห็นร้านสะดวกซัก ร้านซักอบผ้า 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นค่อนข้างเยอะในปัจจุบัน และคาดการณ์ว่าจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการในอนาคตเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าเมื่อผู้ใช้เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ร้านประเภทนี้เพิ่มขึ้นมาก

“ตัวเลข ณ ปัจจุบัน มีร้านสะดวกซักอยู่ในประเทศไทยจำนวน 4,000 สาขา ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตมากยิ่งขึ้นอีกมากมาย” คุณชานนท กล่าว

แน่นอนว่าด้วยธุรกิจที่เป็นเทรนด์ การแข่งขันย่อมสูงตามเป็นธรรมดา คุณชานนท มองว่าธุรกิจร้านสะดวกซักที่สำคัญที่สุดคือการซักผ้าที่สะอาด ส่วนปัจจัยที่รองลงมาคือในเรื่องของโลเคชั่นของสาขา ถ้ามีการแข่งขันผู้บริโภคจะดูในสองส่วนที่พูดมา โดยในธุรกิจเราได้มองหาโลเคชั่นที่ตอบโจทย์ในชุมชน, มหาวิทยาลัย, หอพัก, อพาร์ทเมนต์

นอกจากนี้ผู้มาใช้บริการร้านสะดวกซักต้องใช้เวลาอยู่ในร้านอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เราจะมีตู้เวนดิ้งในเครือ SABUY เข้ามาวางทั้งในส่วน SABUYWASH และ LAUNDRYBAR รวมถึงในอนาคตจะมีตู้เครืองดื่ม ตู้กาแฟเข้ามาติดตั้งภายในร้าน ตามกลยุทธ์ที่ทำร่วมกัน

“ระหว่างที่ลูกค้ารอ เรายังมี Free Wi-fi กิจกรรมอื่น ๆ ให้เขาได้ใช้บริการ ที่เห็นหลัก ๆ ตู้กดน้ำจะขายดีมาก” คุณชานนท กล่าว

อีกทั้ง ด้วยสังคมการชำระเงินที่เปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมไร้เงินสด ร้านสะดวกซักที่ให้บริการจะมีทั้งชำระเงินแบบหยอดเหรียญ กับการใช้แอปพลิเคชันมือถือในการสแกนจ่าย ซึ่งในจุดนี้นอกจากสะดวกสบายแล้ว ลูกค้ายังได้แต้มสะสมมาเป็นส่วนลดในอนาคตเช่นกัน

เมื่องมองในส่วนการลงทุนสำหรับผู้สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์ หากไม่มีโลเคชัน เราจะมีทีมโลเคชันคอยช่วยดูแลให้ หรืออาจะมองหาทำเลที่เป็นชุมชน มีความหนาแน่นของประชากรในรัศมี 1 กิโลเมตรอย่างน้อยต้องมี 300 คน เมื่อได้แล้วเรื่องต่อมาคือบริการที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการ ซึ่งทั้ง SABUYWASH และ LAUNDRYBAR เราให้ความสำคัญกับส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการตลาด, บริการหลังการขาย, การเข้าบำรุงรักษาให้ทันท่วงที

“หน้าที่หลัก ๆ ของผู้ลงทุนคือมีหน้าที่ดูแลร้านให้สะอาด ซึ่งปัญหาอาจจะเกิดขึ้นได้บ้าง เช่น การไม่ดูแลความสะอาด อย่างเครื่องอบผ้าจะมีฟิวเตอร์ที่ต้องทำความสะอาดทุกวัน หรืออย่างน้อย 2 วันครั้ง หากไม่ทำความสะอาดจะเกิดความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงมากขึ้น รวมทั้งเครื่องจะเสียได้ง่ายขึ้น ส่วนปัญหาอื่น ๆ เช่น การเก็บเงินที่ควรจะเก็บให้บ่อยครั้งที่สุด”

คุณชานนท กล่าวต่อว่าธุรกิจร้านสะดวกซักเป็นธุรกิจที่ใช้เวลาในการบริหารค่อนข้างน้อย ทั้งในส่วนสต๊อก, คน เพราะเราใช้เครื่องจักรในการทำงาน เพราะฉะนั้นผู้ลงทุนต้องควบคุมเครื่องจักรให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราจะมีแอปพลิเคชันในการตรวจสอบการทำงานของเครื่อง ซึ่งมีทั้งกรณีที่สามารถแก้ไขออนไลน์ได้ก็สามารถทำได้เลย หากแก้ไขไม่ได้ควรแจ้งกับผู้ให้บริการเพื่อแก้ไขทันที

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าอายุการใช้งานของเครื่องซักผ้าอยู่ที่ประมาณกี่ปี คุณชานนทให้คำตอบว่าต้องแยกออกเป็น 2 กรณี 1.LAUNDRYBAR จะใช้เครื่องซักผ้าอุตสาหกรรม ซึ่งจะถูกออกแบบมาให้ใช้กับการทำงานที่หนัก สามารถใช้งานได้ถึง 18 ปี ขึ้นไป 2.SABUYWASH ใช้เป็นเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์ ราคาจะย่อมเยากว่า แต่ความคงทนน้อยกว่าเครื่องอุตสาหกรรม จะมีความคงทนน้อยกว่าเครื่องอุตสาหกรรม ซึ่งระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับทำเล หากมีคนใช้งานเยอะย่อมคืนทุนไว เฉลี่ยอยู่ที่ 2 ปีครึ่ง

คุณชานนท ทิ้งท้ายว่าธุรกิจร้านสะดวกซักเป็นธุรกิจปัจจัย 4 เพราะว่าคนทุกคนต้องซักผ้า ดังนั้นถ้าจะตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้ต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้พวกเขาสะดวก สบายที่สุด

ทั้งนี้ SABUYWASH มีอยู่ประมาณ 40 สาขา ส่วน LAUNDRYBAR มีประมาณ 260 สาขา ดังนั้นเมื่อรวมกันทั้งสองแบรนด์จะมีประมาณ 300 กว่าสาขา


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line