วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

5 นักธุรกิจพาตัวเองเป็นมหาเศรษฐี ที่มีจุดเริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย

by Anirut.j, 15 ธันวาคม 2566

ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดมาแล้วมีเงินเลย และดูเหมือนว่าเส้นทางแห่งความมั่งคั่งจะดูเป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรลืมว่ามีมหาเศรษฐีหลายรายที่เริ่มธุรกิจโดยไม่มีอะไรเลย แต่สามารถผลักดันสิ่งที่ทำอยู่ไปสู่ระดับต้น ๆ ได้อย่างภาคภูมิใจ

เรื่องราวความสำเร็จเป็นข้อพิสูจน์ถึงพลังความเป็นผู้ประกอบการอยู่เต็มเปี่ยม แสดงออกถึงความมุ่งมั่น และวิสัยทัศน์ที่พาสิ่งที่กำลังทำอยู่ไปสู่เป้าหมาย

ปัจจุบันพวกเขาเหล่านี้กลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีชื่อเสียง ผ่านพ้นอุปสรรค ขวากหนาม จนมีชีวิตที่สุขสบาย เรื่องราวเหล่านี้สามารถเป็นแรงผลักดันใหกับคนที่อยากจะทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี เหล่ามหาเศรษฐีจะมีใครบ้างนั้น มาดูกัน

Jan Koum ผู้ก่อตั้ง WhatsApp

หลายคนเกิดข้อสงสัยขึ้นเมื่อ Facebook เข้าซื้อแอปฯ ยอดนิยมอย่าง WhatsApp ด้วยมูลค่าถึง 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014

Koum เกิดในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชานเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน โดยพ่อของเขาทำงานเป็นกรรมกร และแม่เป็นแม่บ้าน ซึ่งชีวิตความเป็นอยู่ต้องดิ้นรนอย่างหนัก เมื่ออายุ 16 ปี Koum และแม่ของเขาได้อพยพไปยังแคลิฟอร์เนีย เข้าไปทำงานในร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม Koum มีความรู้ ความเข้าใจด้านคอมพิวเตอร์ และเมื่ออายุ 18 ปี เขากลายเป็นแฮกเกอร์คอมพิวเตอร์ที่มีทักษะสูง โดยในปี 1997 เขาได้งานเป็นวิศวกรโครงสร้างพื้นฐานที่ Yahoo ต่อมามกราคม 2009 Koum กล่าวว่าตนได้ซื้อ iPhone และตระหนักถึงอุตสาหกรรมแอปฯ ที่จะสร้างกำไรในอนาคต จึงเกิดเป็น WhatsApp ขึ้นมา

Oprah Winfrey ผู้นำวงการสื่อ

Oprah Winfrey คือแบรนด์ความบันเทิงระดับโลกที่ได้รับการยอมรับสูง แต่จุดเริ่มต้นของเธอไม่มีใครคาดคิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้

Oprah ใช้เวลาในช่วงวัยเด็กอยู่กับยายซึ่งมีฐานะยากจน ไม่เพียงเท่านั้น เธอยังถูกทารุณกรรมจนต้องหนีออกจากบ้านตอนอายุ 13 ปี และได้กลับไปอยู่กับแม่ ก่อนจะไปอยู่กับพ่ออีกที ซึ่งที่ตรงนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิต เริ่มจากได้ทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และชนะการประกวดนางงาม

หลังจากนั้น ชื่อ Oprah กลายเป็นที่รู้จัก โดยตามรายงานจาก Forbes ระบุว่าเธอมีมูลค่าทรัพย์สิน 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA

IKEA ถูกก่อตั้งโดย Ingvar Kamprad ที่ได้แสดงความสามารถพิเศษด้านธุรกิจด้วยการลงทุนช่วงสั้น ๆ ที่หลากหลายในช่วงปีแรก ๆ โดยเขาเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่เพื่อนบ้านกับการขายสินค้าทุกอย่างที่มี เรียกได้ว่าสากเบือยันเรือรบเลยทีเดียว

อีกไม่นาน เขาตัดสินใจเริ่มธุรกิจขายสินค้าทางไปรษณีย์ โดยใช้เงินจากพ่อที่ให้มาหลังทำเกรดได้ดี สุดท้ายกลายมาเป็น IKEA ที่รู้จักกันดี ในช่วงต้น “เฟอร์นิเจอร์” กลายเป็นสินค้าขายดี จากปัจจัยที่เขาใช้ผู้ผลิตท้องถิ่นเพื่อรักษาต้นทุนการผลิต และให้ลูกค้าซื้อในราคาไม่แพง

ครั้งหนึ่ง Ingvar Kamprad เคยเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แม้มูลค่าทรัพย์สินของเขาจะลดลง แต่ก็ยังยืนพื้นอยู่ที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Jin Sook& Do Won Chang ผู้ก่อตั้ง Forever 21

Jin Sook และ Do Won Chang คู่สามี-ภรรยา ย้ายจากเกาหลีสู่อเมริกาในปี 1981 โดย Do Won ทำงานที่ให้รายได้ค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็น ภารโรง, ผู้ดูแลปั๊มน้ำมัน และพนักงานร้านกาแฟ

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้เปิดร้านขายเสื้อผ้าแห่งแรก มีชื่อเรียกว่า Fashion 21 ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 1984 โดยสร้างรายได้มากกว่า 700,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีแรก และแบรนด์ Forever 21 กลายเป็นอาณาจักรข้ามชาติที่มีร้านค้า 480 แห่งทั่วโลก สร้างยอดขายถึง 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี

ที่มา: 1stformations


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line