วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

รู้จัก 10 เมืองรองเตรียมถูกปั้นเป็นเมืองหลัก กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยว

by Anirut.j, 8 มกราคม 2567

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ท่องเที่ยว” คืออุตสาหกรรมสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น ภาคกลาง, เหนือ, อีสาน,ใต้, ตะวันตก, ตะวันออก ที่มีความหลากหลายทั้งภูเขา ทะเล ธรรมชาติ ล้วนตอบโจทย์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศเดินทางมาเปิดประสบการณ์แบบไม่เคยทำมาก่อน

ข้อมูลสถิติจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค.66 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จำนวน 28,042,131 คน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท โดยชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเป็นอันดับ 1 ได้แก่ มาเลเซีย จำนวน 4,563,020 คน

แม้ดูตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวที่อยู่ในระดับสูง แต่ถ้าอยากให้ตัวเลขมากกว่านี้ สิ่งที่ควรทำคือการประชาสัมพันธ์ แนะนำเมืองรองให้เป็นที่รู้จักดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งในแต่ละจังหวัดในประเทศไทยยังมีสถานที่น่าสนใจอีกมากมายเป็นตัวเลือก นอกเหนือจากเมืองหลักที่คนส่วนใหญ่มักไปกัน

แน่นอนว่า “ท่องเที่ยว” ถูกจัดอยู่ใน Soft Power ที่รัฐบาลเตรียมผลัก และต่อไปเราจะได้เห็นเมืองรองถูกปั้นให้เป็นเมืองหลักเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่ง 10 เมืองรองที่ ททท. ร่วมกับหอการค้าคัดเลือกมา จะมีจังหวัดอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

1.แพร่

สถานที่ท่องเที่ยว: วัดพระธาตุช่อแฮ, แพะเมืองผี, แก่งเสือเต้น, แก่งหลวง, อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง

2.ลำปาง

สถานที่ท่องเที่ยว: พระธาตุลำปางหลวง, อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน, เขื่อนกิ่วลม, เหมืองแม่เหมาะ

3.นครสวรรค์

สถานที่ท่องเที่ยว: วัดศรีอุทุมพร, วัดคีรีวงศ์, สะพานเดชาติวงศ์

4.นครพนม

สถานที่ท่องเที่ยว: พระธาตุพนม, วัดนักบุญอันนา, บ้านหนองแสง, อุทยานแห่งชาติภูลังกา

5.ศรีสะเกษ

สถานที่ท่องเที่ยว: ปราสาทปรางค์กู่, ผามออีแดง, สวนสัตว์ศรีสะเกษ

6.จันทบุรี

สถานที่ท่องเที่ยว: เขาคิชฌกูฏ, น้ำตกพลิ้ว, คุ้งวิมาน

7.ราชบุรี

สถานที่ท่องเที่ยว: ตลาดน้ำดำเนินสะดวก, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร, สวนผึ้ง

8.กาญจนบุรี

สถานที่ท่องเที่ยว: สะพานข้ามแม่น้ำแคว, ด่านเจดีย์สามองค์, เขาช้างเผือก, น้ำตกเอราวัณ, น้ำตกไทรโยค

9.นครศรีธรรมราช

สถานที่ท่องเที่ยว: วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, วัดเจดีย์ไอ้ไข่, หมู่บ้านคีรีวงศ์, แหลมตะลุมพุก

10.ตรัง

สถานที่ท่องเที่ยว: หาดเจ้าสำราญ, อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม, เกาะกระดาน, น้ำตกโตนใหญ่

ข้อมูลที่น่าสนใจของเมืองรองที่แสดงให้เห็นวาเป็นจังหวัดที่สร้างรายได้ไม่เป็นรองเหมือนชื่อ โดยช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 เมืองรองจำนวน 55 จังหวัด มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางมาถึง 73.32 ล้านคน สร้างรายได้ 169,608 ล้านบาท และประเมินว่าปี 2567 จะเติบโต 10-15%

ด้านกลยุทธ์ และวิธีการที่จะกระตุ้นให้กลายเป็นเมืองหลัก จะเน้นการส่งเสริมการลงทุน สร้างแลนด์มาร์ก โดยเน้นเรื่องการท่องเที่ยว อาหาร วัฒนธรรม ตลอดจนการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นเพิ่มรายได้ให้กับ SME เพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย สินค้า เพิ่มโอกาสคนในพื้นที่ได้ทำงาน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line