วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

รู้จัก “WeDrink” ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟคู่แข่ง “Mixue” ชูกลยุทธ์ราคาเข้าถึงง่าย เริ่มต้น 15 บาท

by Anirut.j, 22 มกราคม 2567

หากพูดถึงแบรนด์ที่ทำการตลาดแบบเร่งสปีดขยายสาขาแบบรวดเร็ว ไปที่ไหนก็เจอ ชั่วโมงนี้คงหนีไม่พ้น “Mixue” แบรนด์ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟสัญชาติจีน ที่มีสาขาทั่วโลกมากถึง 22,276 สาขา เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่แบรนด์เข้ามาเปิดสาขาตีตลาดในปี 2565 แถวละแวกซอยรามคำแหง 57 โดยเป้าหมายของพวกเขาคือภายในระยะเวลา 3 ปี จะขยายให้ได้ 2,000 สาขา ซึ่งตอนนี้เราเริ่มเห็นสาขาทยอยเปิดเรื่อย ๆ ในศูนย์การค้าต่าง ๆ แล้ว

แต่ขึ้นชื่อการทำธุรกิจแล้วย่อมมีการแข่งขันกันเป็นเรื่องธรรมดา หากทำอยู่คนเดียวก็ดูจะครองส่วนแบ่งการตลาดมากเกินไป และตอนนี้ “Mixue” เริ่มมีคู่แข่งตาม ๆ มาแล้วอย่าง “WEDRINK” ที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาเป็นคู่แข่งคนสำคัญในอนาคต

สำหรับ “WEDRINK” เป็นแบรนด์ไอศกรีมสัญชาติจีน ภายใต้เครือ Runxiang Catering Company ปัจจุบันมีสาขาอยู่ในจีน, จาการ์ตา อินโดนีเซีย, กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย และกรุงเทพฯ ไทย (สาขาแรก ม.รามคำแหง) รวมแล้วมีจำนวนหลายร้อยสาขา โดยแบรนด์มีเมนูที่หลากหลาย นอกเหนือจากไอศกรีมก็ยังมี ชา กาแฟ น้ำผลไม้ ฯลฯ ผ่านกลยุทธ์จัดหาไอศกรีม และเครื่องดื่มคุณภาพสูง แต่ราคาต่ำให้กับลูกค้า ผ่านการผสมผสานการวิจัยและพัฒนาอาหาร การผลิตวัตถุดิบ การจัดหาโลจิสติกส์ของแบรนด์

เมื่อเปรียบเทียบกลยุทธ์ของทั้งคู่พบว่ามีความใกล้เคียงกัน ทั้งในเรื่องของเมนูที่มีลักษณะไม่ต่างกัน และราคาที่คล้ายคลึงกัน ยกตัวอย่าง ไอศกรีมที่เริ่มต้น 15 บาท เหมือนกัน ซึ่งกลายเป็นจุดเด่นให้กับแบรนด์

แต่ “Mixue” ดูจะได้เปรียบมากกว่า ด้วยชื่อแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย จากการเริ่มทำธุรกิจก่อน ไม่เพียงเท่านั้นจำนวนสาขาของ “Mixue” ที่มากกว่าจึงทำให้เป็นแต้มต่อที่อยู่เหนือกว่า “WEDRINK” ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถหาได้ง่ายตามสถานที่สำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน ครอบคลุมพื้นที่ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ด้วยเมนู และราคาที่มีความใกล้เคียงกัน จึงกลายเป็นข้อเปรียบเทียบที่ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือก และตัดสินใจว่าแบรนด์ไหนดีกว่ากัน ทั้งในเรื่องของรสชาติ บริการ โปรโมชัน ที่ต้องจัดเต็มเพื่อต้องการดึงฐานลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ตัวเอง และเปิดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ขึ้นมา

แน่นอนว่าเมื่อมองโมเดลธุรกิจ “Mixue” ที่ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องสาขาแฟรนไชส์ที่กลายเป็นแบรนด์หนึ่งเดียวจากจีนที่ติด Top 10 ที่มีสาขาแฟรนไชส์มากที่สุดในโลก และเรื่องแนวคิดของราคาที่ต้องการขายไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟราคาถูกกว่าแบรนด์อื่น ๆ ผ่านการควบคุมการผลิต และต้นทุนวัตถุดิบอย่างรอบคอบ จนได้รับความนิยมของผู้บริโภค ต่อไปเราอาจเห็นคู่แข่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นเพื่อเข้ามาท้าชิง ทำให้กลายเป็นตลาดที่มีความดุเดือดในอนาคตที่ไม่มีใครยอมใคร

ที่มา: wedrinkrxwedrink

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line