วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

4 กลยุทธ์ความเป็นผู้นำสร้างการเติบโต ช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นในปี 2024

by Anirut.j, 31 มกราคม 2567

ความเป็นผู้นำมีความสำคัญในการทำธุรกิจ สิ่งที่สังเกตเห็นจากพวกเขาได้อย่างชัดเจน คือการมีสติ และมีจุดมุ่งหมายที่ต้องการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ในอุตสาหกรรม เปลี่ยนแปลงจากการทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ เป็นการทำอะไรใหม่ ๆ ที่มากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม บริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปคนเป็น “ผู้นำ” จำเป็นต้องพัฒนาตัวเอง มีกลยุทธ์ที่จะสร้างการเติบโตให้กับองค์กร หรือธุรกิจที่ทำอยู่ ผ่าน 4 กลยุทธ์ ดังต่อไปนี้

1.แก้ปัญหาอย่างแท้จริงโดยคำนึงถึงความยั่งยืน

การทำธุรกิจ สิ่งที่ต้องเจออย่างแน่นอนคือ “ปัญหา” ที่ไม่อาจหนีพ้นได้ เมื่อ “ปัญหา”เกิดขึ้นแล้วคนเป็นผู้นำก็ไม่ควรบ่ายเบี่ยงที่จะเผชิญ แต่ควรแก้ปัญหานั้นแบบทันท่วงทีอย่างแท้จริง และควรวางแนวทางไว้เพื่อความยั่งยืนในอนาคต เช่น หากปัญหานี้เกิดจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร

ข้อดีของวิธีนี้จะช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลากับปัญหาเดิม ๆ เพราะมีแนวทางที่จะแก้ไขอยู่แล้วนั่นเอง

2.ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแก้ปัญหาที่มีมายาวนาน

เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปข้างหน้า และมีประสิทธิภาพทำได้หลายอย่าง บางธุรกิจนำเทคโนโลยีมาสร้างผลกระทบเชิงบวก ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

เทคโนโลยีเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ หากผู้นำมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับการทำงานก็จะช่วยแบ่งเบาภาระ เพิ่มศักยภาพของการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

3.มีเป้าหมาย แม้ว่าจะมีความท้าทาย

การตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่บางครั้งการตั้งเป้าหมายที่มีความท้าทาย แม้ว่าจะพบกับความล้มเหลว แต่ก็เป็นประสบการณ์ชั้นดีเพื่อเช็กตัวเองหรือสิ่งที่ทำอยู่ว่ามีความผิดพลาด และครั้งต่อไปจะต้องปรับปรุงตรงไหน จะได้ดีขึ้นกว่าเดิม

บางทีการเป็นผู้นำองค์กรหรือธุรกิจในเวอร์ชันที่ดีที่สุดอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณมีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปให้ได้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อโลก ผู้บริโภค และคู่แข่ง ที่ธุรกิจจะโดดเด่นกว่าบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

4.ใช้นวัตกรรม

เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้วัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจ หลังจากนั้นนวัตกรรมจะตามมา โดยเป็นเรื่องที่น่าทึ่งที่ได้เห็นผู้นำในอุตสาหกรรมหน้าใหม่กำลังขับเคลื่อนธุรกิจของตนไปข้างหน้า พร้อมกับแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ซึ่งรูปแบบโมเดลนี้เป็นเทรนด์เติบโตในปี 2024

คนที่มีฐานะเป็น “ผู้นำ” ย่อมเป็นหัวหอกสำคัญกับภาระหน้าที่ที่จะนำพาองค์กร หรือธุรกิจก้าวไปข้างหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้น การตัดสินใจต่าง ๆ หรือการวางแนวทางจึงต้องโฟกัสให้ดี และมีวิธีการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ที่มา: forbes

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line