วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

8 ความลับของ 7-Eleven ที่บางทีคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

by Smart SME, 14 กันยายน 2561

ปฏิเสธไม่ได้ว่า 7-Eleven คือหนึ่งในแฟรนไชส์ชื่อดัง วันนี้ เรามี 8 เรื่องราวเกี่ยวกับ เซเว่น อีเลฟเว่น ที่บางทีคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนมานำเสนอกัน

1. 7-Eleven ก่อตั้งในปี 1927 : เซเว่น อีเลฟเว่น เกิดขึ้นเมื่อ โจ ทอมป์สัน พนักงานของบริษัท Southland Ice เริ่มขายไข่, นม และขนมปัง โดยใช้ร้านค้าชั่วคราวในบริษัท และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ได้รับความนิยมจากผู้คนที่ชอบความสะดวก ต้องการหลีกเลี่ยงคนจำนวนมากตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป และต้องการซื้อสินค้าเพียงไม่กี่รายการ ในที่สุด ทอมป์สัน ก็ซื้อบริษัท Southland Ice และเริ่มเปิดร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กทั่วเท็กซัส ไม่นานหลังจากนั้น บริษัท ได้ขายสินค้าอุปโภค บริโภคต่างๆ มากมาย และเปลี่ยนชื่อเป็น “Tote’m Store”  สุดท้ายบริษัทก็เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น 7-11 ในปี 1946 เปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00 – 23.00 น.

2. ที่มาของการเปิด 24 ชั่วโมง : ไม่มีใครในโลกนี้คิดว่าร้านสะดวกซื้อในโลกนี้จะเป็นทุกวัน 24 ชั่วโมง จนคืนหนึ่งในออสติน ปี 1962 7-Eleven ท้องถิ่น เห็นความรีบเร่งของนักศึกษาตามมหาวิทยาลัย ทำให้พวกเขาถูกบังคับให้เปิดร้านจนถึงวันรุ่งขึ้น การรู้แนวโน้มดังกล่าวเป็นที่มาให้ 7-Eleven เปิดตลอดทั้งคืนในช่วงสุดสัปดาห์

3. เซเว่น อีเลฟเว่น คือหนึ่งในแฟรนไชส์ขนาดใหญ่ของโลก มากกว่า 55,000 โลเคชั่น : พวกเขาเอาชนะ McDonald’s ในปี 2007 ที่มีประมาณ 20,000 ร้านค้า โดยในญี่ปุ่นเป็นตลาดขนาดใหญ่ของ 7-11 ภายใต้ชื่อ “Seven & I Holdings” ตามมาด้วยในอเมริกา,ไทย และเกาหลีใต้ ปัจจุบัน บริษัทยังคงเติบโต มีการเปิดร้านตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกอยู่เรื่อยๆ

4. โฆษณาตัวแรกของ 7-11 : โฆษณาตัวแรกของ เซเว่น อีเลฟเว่น เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี 1949 โดยโฆษณาดังกล่าวมีเนื้อหาการบริการจัดส่งสินค้า ซึ่งมีตัวการ์ตูนดำเนินเรื่อง

5. สเลอปี้ถูกคิดค้นโดย Dairy Queen : สเลอปี้ เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 1950 Omar Knedlik เจ้าของ Dairy Queen เมื่อเขาได้แช่โซดาในช่องฟริตช์เพื่อให้เกิดความเย็น หลังจากนั้น Knedlik ได้สร้างเครื่องพิเศษโดยใช้เครื่องปรับอากาศจากรถยนต์ โดยการแช่แข็งส่วนผสมระหว่างน้ำเชื่อม,น้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อทำให้เป็นฟอง ซึ่งเรียกว่า ICEE ต่อมาเครื่องดื่ม ดังกล่าว ถูกซื้อโดย 7-Eleven ในปี 1965 ตามแผนการตลาดของบริษัท และเปลี่ยนชื่อเป็น สเลอปี้ ในที่สุด

6. ตั้งแต่ปี 2002 เซเว่นอีเลฟเว่น จะให้สเลอปี้แก้วเล็กฟรี : เพื่อฉลองครบรอบวันก่อตั้งบริษัทในวันที่ 11 กรกฎาคม ในวันครบรอบก่อตั้งบริษัท 7-11 จะแจกสเลอปี้จำนวน 500,000 ทุกที่ในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สเลอปี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

7. ตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐฯ เซเว่น อีเลฟเว่น มีแคมเปญชื่อว่า “7-Election”ผู้บริโภคเปิดโหวตระหว่างแก้วกาแฟสีแดง และสีฟ้า ซึ่งติดชื่อผู้สมัครประธานาธิบดี เมื่อเปรียบเทียบกันผลโพลล์และการซื้อกาแฟ พบว่ามีความใกล้เคียงกัน

8. ร้าน เซเว่น มีความแตกต่างกันทั่วโลก : ในอเมริกา ผู้คนทั่วไปจะมองว่า เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นสถานที่สะดวกสำหรับการซื้อกาแฟ หรือบิ๊ก กัฟ ในช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ในส่วนอื่นๆ ของโลก ร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ถือว่ามีความสำคัญต่อผู้คนในพื้นที่เป็นอย่างมาก เช่น

  • มองว่า เซเว่น อีเลฟเว่น คือร้านกาแฟสุดหรู โดยร้อยละ 65 ของลูกค้าที่อายุต่ำกว่า 30 ปี
  • มองว่าเป็นร้านสะดวกซื้อที่มี Free WIFI มีเก้าอี้ให้นั่งพูดคุยทั้งในร้านและนอกร้าน
  • มองว่าเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นได้พบปะสังสรรค์กันในยามค่ำคืน ทำงาน หรือนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน

นอกจากนี้ ในไต้หวัน เซเว่น อีเลฟเว่น มีมากกว่า Starbucks โดยในเมืองหลวงมีมากกว่า 4,000 ร้านค้า ไม่เพียงแต่ซื้ออาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น ผู้บริโภคยังสามารถจ่ายบัตรเครดิต ค่าสาธารณูปโภค การจองตั๋วเดินทาง และซื้ออุปกรณ์ขนาดเล็กอย่าง iPods


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line