เทรนด์การทำธุรกิจร้านอาหารของสหรัฐฯ ในปี 2561
by Smart SME, 25 ธันวาคม 2560
บทความจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก
ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคารในสหรัฐฯขนะนี้พบว่ามีมากกว่า 1 ล้านแห่ง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยอดขายของธุรกิจบริการอาหาร (คาดการณ์ปี 2560) มีมูลค่า 798.7 พันล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 4% ของ GDP ทั้งหมดในประเทศ โดยธุรกิจร้านอาหารมีการจ้างงานกว่า 14.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 10% ของตลาดแรงงาน และคาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 16.3 ล้านคน ภายในปี 2570 นอกจากนั้น ทุกๆ 1 ดอลล่าร์ ที่ผู้บริโภคใช้จ่าย ยังคิดเป็นส่วนแบ่งของธุรกิจ ร้านอาหารกว่า 48% (ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 25% ในปี 2498) โดยสมาคม National Restaurant Association (NRA) ได้จัดทำการสำรวจความเห็นแนวโน้มอาหารสำหรับปี 2561 กับพ่อครัวระดับมืออาชีพ 700 รายที่เป็นสมาชิกสมาคม The American Culinary Federation (ACF) ซึ่งสมาคมฯ ได้นำผลการสำรวจ มาประมวลและจัดอันดับแนวโน้มอาหาร เครื่องดื่ม รสชาติและคอนเซ็ปท์ร้านอาหารใน ปี 2561 ดังนี้แนวโน้มอาหารที่จะมาแรงในปี 2561
- การใช้เนื้อวัวจากส่วนใหม่ๆ เนื้อส่วน shoulder tender, oyster steak, Vegas Strip Steak
- การใช้เครื่องปรุงรสที่ทำขึ้นเอง (Sriracha Ketchup, vinegar aioli)
- เมนูอาหารข้างทาง Street Food (เทมปุระ, kabobs, dumpling, pupusas)
- เมนูอาหารเช้าแบบ Street Food (Chorizo scrambled eggs, coconut milk pancakes)
- การใช้อาหารทะเลแบบยั่งยืน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม
- เมนูอาหารสุขภาพเด็ก (Whole Grains, ผัก, ผลไม้)
- เมนูใช้ผักแทนคาร์โบไฮเครต แทนเส้นพาสต้า ขนมปัง ข้าว (cauliflower rice, zucchini spaghetti)
- การใช้สมุนไพรที่ฉีกแนว เพื่อให้รสชาติโดดเด่น (chervil, lovage, lemon balm, papalo)
- เมนูอาหารขึ้นชื่อของครัวชาติอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ลองลิ้มรส รสชาติของครัวนานาชาติ
- สมุนไพรต่างชาติ ซึ่งกลุ่มผู้บริโภครุ่นหนุ่มสาวจะชอบ ทดลองลิ้มรสสมุนไพรต่างขาติ (curry, harrisa, peri peri, ras el hanout, shichimi)
- เมนูครัวอาหารเปรู
- แตงกวาดองทำเอง
- เนื้อสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ
- ไอศครีมม้วนของไทย (Thai-rolled ice cream)
- รสชาติอาหารสไตล์แอฟริกา
- เมนูอาหารต่างชาติสำหรับเด็ก (Taco, Teriyaki, Sushi)
- โดนัทไส้ฉีกแนว (Earl Grey Cream, Liqueur)
- เมนูอาหาร Gourmet สำหรับอาหารเด็ก
- เครื่องปรุงต่างๆ ของครัวต่างชาติ
- ธัญพืชโบราณ (Ancient Grains)
รสชาติอาหารต่างชาติที่จะมาแรงในปี 2561
- Authentic Ethnic Cuisine
- Peruvian Cuisine
- African Flavors
- Filipino Cuisine
- Ethnic Fusion Cuisine
อาหารจานเด่นที่จะมาแรงในปี 2561
- อาหารข้างทาง Street Food
- เมนูใช้ผักทดแทนคาร์โบไฮเดรต
- เมนูจานแฮม /Charcuterie ทำขึ้นเอง
- เมนูอาหารทะเล Seafood Charcuterie
- เมนูเรียกน้าย่อย Amuse-bouche/ bite-size
คอนเซ็ปท์ร้านอาหารในปี 2561
- Fast-Casual
- การลดปริมาณเศษอาหาร
- เมนูอาหารชุด
- เมนูอาหารจานเล็ก
- การใช้บริการบริษัท/ครัว/ที่ให้บริการปรุงอาหารและจัดส่งอาหาร (Commissaries)
คอนเซ็ปท์การปรุงอาหารในปี 2561
- วัตถุดิบจากสวนครัวของร้าน
- เมนูเพื่อสุขภาพ (Clean Menu)
- เน้นการใช้ผัก
- การใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การใช้เนื้อและอาหารทะเลที่มีในท้องถิ่น
เกี่ยวกับ NRA
สมาคม National Restaurant Association (NRA) www.restaurant.org ตั้งอยู่ ณ กรุงวอชิงตันดีซี เป็นองค์กรธุรกิจบริการอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้การสนับสนุนและให้บริการธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารมากกว่า 500,000 แห่ง โดยทำงานร่วมกับสมาคมร้านอาหารในแต่ละมลรัฐ สมาคมฯ ให้บริการด้านองค์ความรู้และการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยด้านอาหารโภชนาการ อีกทั้งเป็นผู้จัดงานแสดงสินค้า NRA Restaurant Show ซึ่งเป็นงานที่สำคัญที่สุดของของธุรกิจบริการอาหาร โดยงานฯ ในปี 2561 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 22 พฤษภาคม 2561 และสมาพันธ์ The American Culinary Federation: ACF www.acfchefs.org ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก มีสมาชิกมากกว่า 17,500 รายทั่วสหรัฐฯ ให้บริการด้านการฝึกอบรมการปรุงอาหาร การศึกษา และ การออกประกาศนียบัตร อ่านเรื่อง: เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มโลก ที่คาดว่าจะมาแรงที่สุดในปี 2018Mostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040