วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ชูศักยภาพ สมุนไพรไทย เห็นโอกาสธุรกิจ จับกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ

by Smart SME, 8 พฤษภาคม 2561

เชื่อมั่นในศักยภาพของ สมุนไพรไทย ผลิตภัณฑ์คุณภาพจับกลุ่มผู้สูงวัย แผนธุรกิจเน้นทำงานจากการที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ผลักดันสินค้าให้เข้าจำหน่ายในร้านค้าชั้นนำ เคล็ดลับความสำเร็จคือคิดอย่างรอบคอบ แล้วลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

เห็นโอกาสธุรกิจจากกลุ่มผู้สูงอายุ

พท.ท.รังษิยา จิวะรังสรรค์ แพทย์แผนไทยด้านเภสัชกรรม เจ้าของแบรนด์ “กู๊ดแกนิค” เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจว่า เมื่อหลายปีที่แล้ว ขณะที่เดินซื้อของกับแม่ของสามีที่ห้างสรรพสินค้า สังเกตเห็นว่าคุณแม่ของสามีเลือกซื้อเครื่องสำอางต่างๆ จากเคาน์เตอร์แบรนด์ ซึ่งท่านบอกว่าวัยของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ เครื่องสำอางที่เหมาะและใช้ดีก็จะมีแต่แบรนด์ดังราคาแพงเท่านั้น ซึ่งเมื่อลองมาศึกษาดูพบสินค้าจากเคาน์เตอร์แบรนด์เน้นเจาะตลาดกลุ่มคนวัยนี้จริงๆ เพราะ มีกำลังซื้อสูง จึงเกิดคำถามในใจว่าถ้ามีแบรนด์ของคนไทยที่มีคุณภาพและมีราคาที่เหมาะสม น่าจะมีโอกาสแข่งขันกับแบรนด์ดังต่างๆ ที่มีราคาสูงได้และเนื่องจากที่บ้านของสามีเป็นร้านขายยา แล้วมีลูกค้าที่เป็นคุณลุงท่านหนึ่งมาซื้อน้ำยาแช่ทำความสะอาดฟันปลอม ซึ่งในขณะจ่ายเงินคุณลุงได้บอกว่าถ้ามียาสีฟันที่สามารถล้างทำความสะอาดฟันปลอมได้เลยก็คงดี จะได้ไม่เปลืองยาแช่ฟันปลอมเดือนละหลายบาท จากทั้งสองเหตุการณ์ก็เลยคิดว่าสังคมเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในไม่ช้า หากสร้างสรรค์สินค้าเพื่อรองรับลูกค้าในกลุ่มนี้น่าจะเป็นโอกาสทางธุรกิจและเกิดประโยชน์ต่อสังคมอีกด้วย

ศึกษาด้านเภสัชและแพทย์แผนไทย เพื่อนำความรู้มาพัฒนาสินค้า

สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนทำธุรกิจนั้น คุณรังษิยาเล่าว่า ด้วยการที่ตนเองเคยทำงานที่โรงพยาบาลศิริราชมาหลายปี เห็นผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงซึ่งเข้ามาผ่าตัดหรือเข้ามาทำเคมีบำบัด ส่วนใหญ่มีแต่อาการค่อนข้างทรงตัว แต่สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้านการแพทย์แผนไทยมีหลายรายที่รักษาโรคเหล่านี้หายได้ จึงคิดว่าแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนไทย จึงตัดสินใจลาออกจาก ร.พ.ศิริราช เพื่อมาเรียนด้านเภสัชและแพทย์แผนไทย เพื่อจะได้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเพื่อผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยที่มีคุณค่าได้อย่างแท้จริง ด้วยความรู้ด้านแพทย์แผนไทยและความเชื่อมั่นในศักยภาพของสมุนไพรไทย คุณรังษิยาได้สร้างสรรค์สินค้าขึ้นมาด้วยส่วนประกอบของสมุนไพรไทยเป็นหลัก ในชื่อแบรนด์กู๊ดแกนิค คุณรังษิยา กล่าว
“มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุ ส่วนแผนธุรกิจเน้นการทำงานจากการที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข นั่นคือสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถบรรเทาได้โดยวิธีการทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งเรามองว่าคือโอกาสในวิกฤติ”

สร้างความแตกต่างให้สินค้า จับตลาดกลุ่มผู้สูงวัย โดย มีสินค้าหลักที่เจาะกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ 2 ชนิด ซึ่งได้แก่

1.ครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งวัยนี้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนมากที่สุด ทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ ริ้วรอย และความไม่สม่ำเสมอของสีผิว คุณรังษิยากล่าวว่า ได้พัฒนาสูตรโดยที่นำปัญหาของวัยนี้เป็นโจทย์ในการสร้างสินค้า 2.ยาสีฟันสมุนไพรกู๊ดแกนิค เป็นยาสีฟันชนิดแรกที่สามารถแปรงฟันและแปรงล้างฟันปลอมได้ในหลอดเดียวกัน ประหยัดค่ายาแช่ฟันปลอม จับกลุ่มลูกค้าสูงอายุ ซึ่งเป็นสินค้าไอเดียใหม่ มีจุดเด่นที่แตกต่างจากสินอื่นๆ ในตลาด และในส่วนของเงินลงทุนในการสร้างธุรกิจนั้น คุณรังษิยากล่าวว่า
“เงินทุนที่ใช้ในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์นั้นไม่มาก ประมาณ 2 แสนบาท ค่าใช้จ่ายหลักแบ่งเป็นในส่วนพัฒนาผลิตภัณฑ์จนแล้วเสร็จทุกขั้นตอน 1 แสน  และอีกเกือบ 1 แสน เป็นค่าการทำการตลาด การติดต่อสถานที่จำหน่าย รวมทั้งค่าการดำเนินการต่างๆ”

ผลักดันสินค้าให้เข้าในร้านค้าชั้นนำ / ให้ข้อมูลความรู้ด้าน สมุนไพรไทย

ส่วนในเรื่องการจัดจำหน่ายนั้นคุณรังษิยาเน้นการผลักดันสินค้าให้เข้าใน ซูเปอร์มาเก็ต ไฮเปอร์มาเก็ต และคอนวีเนียนสโตร์ เพราะประเมินว่าตอนนี้วิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในเมือง มีการใช้ช่องทางเหล่านี้มากที่สุดในการจับจ่ายสินค้า ส่วนต่างจังหวัดก็กำลังมีทิศทางเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเริ่มกระจายสินค้าออกไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ  คุณรังษิยา ได้กล่าว
“นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลความรู้ด้านสมุนไพร ตอบปัญหาสุขภาพ ตามความถนัดของวิชาชีพแพทย์แผนไทยผ่าน Facebook แฟนเพจในชื่อ Goodganic99 จุดประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับวิธีรักษาและการใช้ยาสมุนไพรไทย”

สุดท้ายคุณรังษิยา ยังได้คำแนะนำสำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าให้ประสบความสำเร็จ ไว้ด้วยว่า

“ในการทำงานเริ่มจากต้องคิดอย่างรอบคอบ 5% ส่วนอีก 95% คือการลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและเสมอต้นเสมอปลาย และหากผิดพลาดจงยอมรับ แล้วหาทางทำใหม่ในวิธีที่ดีกว่าเดิม”
อ่าน Case Stuby อื่นๆ >>>[คลิก]
Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line