วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

จีน เสียความรู้สึก เลิกเที่ยว ไทย กระทบ SME

by Smart SME, 20 กรกฎาคม 2561

จีน เลิกเที่ยว ไทย กระทบ SME จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเรือท่องเที่ยวจีนล่ม จ.ภูเก็ต ชาวจีนเสียความรู้สึกจากประเด็นที่ รมต. พูดว่าเหตุการณ์นี้ “จีนทำจีนเอง” และยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลไทยเอง ที่มีความเห็นไม่ต่างกัน

ประเด็นดังกล่าว เกิดเป็นกระแสอย่างหนักในโลกโซเชียลของจีนโดยมีการรณรงค์ให้เลิกเที่ยวเมืองไทย และพบว่าล่าสุดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีแผนจะเข้ามาเที่ยวไทย ได้ทำการยกเลิกทัวร์ รวมไปถึงการยกเลิกที่พัก ซึ่งมีผลกระทบต่อ บริษัททัวร์ และธุรกิจที่พัก ทั้งยังส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นวงกว้างโดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่เป็นธุรกิจฐานรากกลุ่มใหญ่ที่สุด และมีบทบาทมากที่สุดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ คาดว่าผลกระทบขั้นต่อไปจะนำไปสู่ธุรกิจการค้า เพราะปัจจุบันรายได้ของกลุ่มผู้ประกอบการ SME ประเภทธุรกิจการค้า มาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนไม่น้อย หากเกิดปรากฏการณ์จีนไม่เที่ยวไทย ธุรกิจการค้าจะได้รับผลกระทบโดยตรง อาจบานปลายถึงภาคการส่งออก ระหว่าง ไทย กับ จีน อีกด้วย นอกจากจะเสียโอกาสทางธุรกิจแล้วยังส่งผลถึงภาพลักษณ์ของประเทศที่จะดูแย่ในสายตาคนจีนไปอีกนาน อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามและรอดูมาตรการแก้ไขจากรัฐบาลในการหาทางออกสำหรับปัญหานี้ โดยเฉพาะกลุ่ม SME เองควรเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับผลกระทบในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ข่าวอื่นๆ คลิก ชี้ช่องรวย คลิก

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line