วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เมื่อยุค 4.0 มาถึงเทคโนโลยีจะช่วย SME ได้อย่างไร

by Smart SME, 24 กรกฎาคม 2561

ปัจจุบันมองไปทางไหน อะไรๆ ก็เป็น 4.0 ไปซะหมด ซึ่งข้อดีของการก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 คือเราสามารถนำนวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพสิ่งที่ทำอยู่ได้ เช่นเดียวกับโลกธุรกิจ หากผู้ประกอบการ SME ใช้เทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจย่อมส่งผลดีต่อการสื่อสาร พัฒนาผลิตภัณฑ์/บริการ รวมถึงรักษาฐานลูกค้า จากที่กล่าวมา จึงอาจสรุปได้ว่า ผู้ประกอบการ SME ในยุค 4.0 จะต้องเป็น SME ที่มีความเป็น Smart Technology SME Tech เพื่อปรับตัว เตรียมความพร้อมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจ เรามาดูกันว่าเทคโนโลยีจะสามารถเข้ามาช่วยธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ได้อย่างไรบ้าง

1, โซเชียลมีเดีย ในยุค 4.0 การสื่อสารกับผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องใช้หน้าร้านอีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนมาใช้ช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ที่กลายเป็นช่องทางหลักของการสื่อสารในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการ SME จึงสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรูปแบบนี้ โดยการเปิดเพจ สร้างหน้าร้านขึ้นมา เพื่อทำการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งข้อดีของสื่อโซเชียลมีเดีย คือ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย รู้ฟีดแบ๊คของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเข้าถึงคนได้ในจำนวนมากๆ

2.แอปพลิเคชัน ปัจจุบัน “แอปพลิเคชัน” เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถเข้ามาแบ่งเบาภาระการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ได้ เช่น การจัดทำบัญชีที่เก็บข้อมูลได้อย่างแม่นยำ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ทำให้การจัดซื้อสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ทันใจผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการตอบโจทย์พฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการติดต่อสื่อสารมากขึ้น

3.ระบบคลาวด์ การรักษาฐานข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการ SME ถือว่ามีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะฐานข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาวางแผนต่อยอดทำแผนการตลาด และนำมาสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาให้ตอบโจทย์ ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ผู้ประกอบการ SME ควรนำระบบคลาวด์เข้ามาจัดการ รักษาฐานข้อมูลให้มีความปลอดภัย

4.เทคโนโลยี AI มีแนวโน้มว่าต่อไปในอนาคตแรงงานที่เป็นมนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เนื่องด้วยศักยภาพการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยสามารถเข้ามาช่วยผู้ประกอบการ SME ในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลให้มีการตัดสินใจนำมาสู่ผลลัพธ์ที่น่าจะเป็น


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line