วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

แม่ค้า ร้องลั่น!!! ขายสลัดไส้กรอกก็ผิด โดนสั่งปิดร้านแบบ งงๆ

by Smart SME, 22 สิงหาคม 2561

เจ้าของร้านกาแฟร้องลั่น โดนนิติกรชำนาญการ เทศบาลศรีราชา สั่งปิดปิดร้านเพราะขายสลัดไส้กรอก ผิด พ.ร.บ. สะสมอาหาร วอนขอผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 61 ที่ผ่านมา น.ส.นฤศนีย์ วิริยะกานนท์ เจ้าของร้านกาแฟ GARDEN @SEA ตั้งอยู่ภายในสวนสุขภาพเกาะลอย ถ.เจิมจอมพล ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เล่าว่า ในวันนั้นมีชายคนหนึ่งเข้ามายังร้านของตน และสั่งเมนู สลัดไส้กรอก ทานในร้านหลังจากนั้นก็ขอให้ตนนำไปใส่ห่อเพื่อนำกลับไปด้วย พร้อมแสดงตัวว่า เป็นนิติกรชำนาญการ มาตรวจเรื่องการจำหน่ายอาหารว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมนำเอาเอกสารมาให้ตนเซ็นชื่อยอมรับผิด ซึ่งตนยอมเซ็นแต่โดยที่ไม่ทันได้ดูรายละเอียดในเอกสารเท่าไหร่นัก วันต่อมา 15 ส.ค. 61 นิติกรรายเดิมพร้อมเทศกิจ 2 คน กลับมายังร้านอีกครั้งพร้อมใบประกาศจากทางเทศบาลเมืองศรีราชา มาติดไว้หน้าร้าน โดยมีข้อความระบุว่า ตามที่นิติกรชำนาญการคนนี้ ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เทศบาลเมืองศรีราชา ได้ตรวจสถานประกอบกิจการที่ร้านดังกล่าวแล้วพบว่า ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายอาหาร โดยไม่ได้รับหนังสือรับรองการแจ้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และเทศบัญญัติ เรื่องสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ.2548 ของเทศบาลเมืองศรีราชา จึงได้ออกคำสั่งให้ท่านหยุดดำเนินกิจการไว้ทันที จนกว่าจะมีหนังสือรับรองการแจ้งการจำหน่ายอาหาร หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง โดยไม่มีเหตุหรือมีข้อแก้ตัวอันสมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 25,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ด้าน น.ส.นฤศนีย์ เจ้าของร้านกาแฟ ได้ดำเนินการติดต่อไปยัง สำนักการสาธารณสุข เทศบาลเมืองศรีราชา แล้วสอบถามถึงร้านของตนจำเป็นต้องมีใบอนุญาตสะสมอาหารหรือไม่ ทราบว่าไม่จำเป็นเพราะเนื่องจากร้านของตนเป็นร้านขนาดเล็ก ไม่มีอุปกรณ์เครื่องครัว มีแต่เครื่องชงกาแฟ และไมโครเวฟเท่านั้น ซึ่งร้านที่จะต้องมีใบอนุญาตต้องอยู่ในมาตราดังกล่าวต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200  ตารางเมตร ส่วนร้านกาแฟของตนมีพื้นที่เพียง 43.5 ตารางเมตร อีกทั้งยังมีใบอนุญาตกิจการอย่างถูกต้อง “อยากจะขอให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ช่วยตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมแก่ร้านของตนด้วย” ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line