วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เคยชิมครบไหม? 8 วัตถุดิบอาหารราคาแพง ที่สุดในโลก

by Smart SME, 3 กันยายน 2561

Food Programme รายการจากช่องบีบีซี ได้ทำการสำรวจถึง วัตถุดิบอาหารราคาแพง พร้อมหาคำตอบถึงสาเหตุ โดยจากการศึกษาพบว่ามีอาหาร 8 ชนิดดังนี้

  • หญ้าฝรั่น

หญ้าฝรั่น หญ้าฝรั่น มีอีกชื่อคือ "ทองคำสีแดง" เป็นวัตถุดิบที่มาจากเกสรเพศเมียของดอกหญ้าฝรั่น เพื่อใช้ในการแต่งกลิ่นและสีอาหาร สาเหตุความแพง เนื่องจากหนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียวระหว่าง 1-2 สัปดาห์ของฤดูใบไม้ร่วง ทั้งการเก็บเกสรจะต้องเก็บด้วยมือ และแต่ละดอกก็จะมีเพียง 3 เส้นเท่านั้น จึงทำให้มีราคาต่อกิโลกรัมสูงกว่า 1,100 ถึง 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 36,300-363,000 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ

  • คาเวียร์

คาเวียร์ คาเวียร์ คือไข่ปลาสเตอร์เจียน ที่นำมาแปรรูปด้วยการหมักเกลือ ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 20 ปี กว่าที่ปลาชนิดนี้จะถึงวัยเจริญพันธุ์พร้อมออกไข่ และการจะเอาไข่มาได้นั้นจะต้องทำโดยการฆ่าปลาเสียก่อน ปัจจุบันถือเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ การหาซื้อไข่ปลาอย่างถูกกฎหมายจึงเป็นเรื่องยาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ระบุว่า คาเวียร์ ราคาแพงที่สุดมาจากไข่ของปลาเบลูกาสเตอร์เจียนเผือกอายุ 100 ปี โดยขายที่กิโลกรัมละ 34,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.38 ล้านบาท

  • หอยนางรม

แม้ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 หอยนางรมจะมีราคาถูกและเป็นแหล่งอาหารสำคัญของบรรดาชนชั้นแรงงานตามแนวชายฝั่ง แต่การทำประมงเกินขนาดบวกกับปัญหามลพิษส่งให้หอยนางรมมีราคาพุ่งสูง และราคาแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ แต่สำหรับร้านหรูในลอนดอน หอยนางรม 12 ตัวอาจมีราคากว่า 2,000 บาท

  • เห็ดทรัฟเฟิลขาว

เห็ดทรัฟเฟิลขาวเป็นเห็ดที่เติบโตตามธรรมชาติ อยู่ใต้ดินของรากต้นไม้บางชนิดไม่สามารถเพาะพันธุ์แบบฟาร์มได้ พบได้เฉพาะในแคว้นปีเยมอนเต ของอิตาลี สาเหตุที่ทำให้มีราคาแพง มาจากรสชาติเข้มข้นและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ในปี 2007 เห็ดทรัฟเฟิลขาวหนัก 1.5 กก.ได้ถูกประมูลโดย สแตนลีย์ โฮ เศรษฐีคาสิโนในมาเก๊า ด้วยราคาสูงถึง 330,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10.89 ล้านบาท

  • แฮมอิเบอริโค

แฮมอิเบอริโค แฮมอิเบอริโค จากสเปนและโปรตุเกสถือเป็นสินค้าชั้นดี เนื่องจากใช้เนื้อหมูดำไอบีเรีย ที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระในป่าต้นโอ๊ก ซึ่งหมูจะกินลูกโอ๊กอย่างเดียวจนครบ 3 ปี ก็จะนำมาผลิตเป็นแฮมอิเบอริโคได้ สำหรับราคาที่แพงนั้น มาจากขั้นตอนการผลิตที่ยาวนาน โดยแฮมที่มีราคาสูงจะผ่านการหมักเกลือนานกว่า 4 ปี ในพื้นที่อากาศแห้งเป็นพิเศษ โดยแฮมที่แพงที่สุดในท้องตลาดอยู่ที่ขาละ 4,080 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 135,000 บาท

  • เนื้อวากิว

เนื้อวากิว เนื้อวากิว หรือแปลตรงๆคือเนื้อญี่ปุ่น มาจากวัวญี่ปุ่น 5 สายพันธุ์ ที่มีไขมันแทรก ลักษณะคล้ายลายหินอ่อน มีความนุ่มชุ่มฉ่ำ สาเหตุของราคาแพงมาจากการเลี้ยงดูสุดพิถีพิถัน และคอยให้อาหารตามเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ซึ่งเนื้อโกเบ คือหนึ่งในเนื้อราคาแพงที่สุด ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 640 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 21,000 บาท

  • กาแฟขี้ชะมด

กาแฟขี้ชะมด กาแฟขี้ชะมดมีต้นกำเนิดมาจากเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ราคาที่สูงมาจากขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน เนื่องจากชะมดต้องกินผลกาแฟสุกเข้าไป เพื่อให้กรดและเอ็นไซม์ในกระเพาะทำปฏิกิริยาเคมีกับผลกาแฟคล้ายการหมัก ซึ่งคอกาแฟบางรายบอกว่ามีรสชาติและกลิ่นหอม แต่ในบางรายก็ไม่เห็นเนื่องจากมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ โดยกาแฟขี้ชะมดแพงที่สุดมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 23,000 บาท

  • ฟัวกราส์

ฟัวกราส์ ฟัวกราส์ เมนูจากตับห่าน มีมาตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณราว 2,500 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งห่านจะต้องถูกขุนให้ตับมีขนาดโตกว่าปกติ 10 เท่า ทำให้มีรสชาติเข้มข้นและมันละมุนลิ้น ทั้งห่านที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการบังคับโดยใช้ท่อกรอกปาก เพื่อให้กินอาหารเกินขนาด ปัจจุบันมีหลายประเทศกำหนดให้การผลิต การนำเข้า และการวางขายฟัวกราส์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ก็มีอีกหลายประเทศที่ให้ความนิยม บทความอื่นๆ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line